นักวิจัยแนะอาเซียนไกล่เกลี่ยหากไทย-กัมพูชาเจรจาไม่สำเร็จ

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 54
15:47
47
Logo Thai PBS
นักวิจัยแนะอาเซียนไกล่เกลี่ยหากไทย-กัมพูชาเจรจาไม่สำเร็จ

นักวิจัยสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นว่าไทยและกัมพูชาควรเจรจาด้วยสันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง หากไม่สำเร็จอาเซียนควรเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยน.ส.วัชรินทร์ ยงศิริ นักวิจัยสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการแก้ปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชาว่า ทั้ง 2 ฝ่ายควรเจรจาด้วยสันติวิธี หากไม่สำเร็จอาเซียนควรเข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยและตั้งคณะทำงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ที่ยาวนานกว่า 60 ปี นอกจากนี้รัฐบาลควรจริงจังกับการแก้ปัญหา และยุติข้อขัดแย้งให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนและการค้าตามแนวชายแดน

ขณะที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการด้วยสันติวิธี โดยตั้งคณะกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาร่วมกัน และให้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศเจรจาทางการทูตมากกว่าการสู้รบ
ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยอีกว่าสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างไทย-กัมพูชายังส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดน และการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งปีที่ผ่านมาไทยส่งออกไปกัมพูชา 52,000 ล้านบาท และนำเข้า 5,000 ล้านบาท โดยด่านที่มีมูลค่าการค้าสูงสุดคือจังหวัดสระแก้ว 28,900 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง