สตง.-ป.ป.ช.เตรียมสอบสัญญาทรู-กสท

เศรษฐกิจ
3 ก.พ. 54
14:28
111
Logo Thai PBS
สตง.-ป.ป.ช.เตรียมสอบสัญญาทรู-กสท

สตง.เตรียมขอความร่วมมือจาก ป.ป.ช.และกฤษฎีกา ร่วมตรวจสอบการเซ็นสัญญาอย่างรวบรัดระหว่าง กสท กับทรู มูลค่าโครงการ 7,500 ล้านบาท หลังพบว่าอาจมีความผิดปกติที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาครัฐ
การลงนามตามสัญญาโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี อย่างเร่งรัดระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เตรียมทำหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ร่วมตรวจสอบเชิงลึก เพราะส่อเค้าว่าอาจเกิดความไม่โปร่งใส และทำให้รัฐเกิดความเสียหาย เนื่องจากเป็นการทำสัญญาผูกขาดกับเอกชนนานถึง 14 ปี โดยไม่มีการเปิดประมูล

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่าการ สตง. ยังตั้งข้อสังเกตว่า โครงการนี้อาจมีความผิดปกติ เพราะ กสท ได้ตั้งแต่งคณะทำงานจำนวน 18 คน เพื่อพิจารณาข้อเสนอและเงื่อนไขการทำธุรกิจกับทรู ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. และมีการประชุมเพียง 4 ครั้ง ซึ่งคณะทำงานมีความเห็นแย้งและทักท้วงไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. แต่ผู้บริหาร กสท ไม่นำไปพิจารณา และเร่งเซ็นสัญญาอย่างรวบรัดในวันที่ 27 ม.ค. และเป็นเหตุให้วันเดียวกันนั้น คณะกรรมการจำนวน 14 คนลาออก ซึ่งเรื่องขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เพื่อหาข้อเท็จจริง

ขณะที่วันนี้ (3 ก.พ.) นายจุติได้ตอบกระทู้สดในที่ประชุมสภา โดยยืนยันว่า การเข้าซื้อฮัทช์ของกลุ่มทรูมูฟ ในมูลค่าโครงการ 7,500 ล้านบาท มีประโยชน์มาก ให้รัฐลงทุนเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง