เหยื่อเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย

ภูมิภาค
10 ก.พ. 54
23:37
145
Logo Thai PBS
เหยื่อเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย

ผู้ได้รับผลกระทบจากเหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ยื่นฟ้องการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยชุดแรก เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

เพื่อนบ้านและญาติเดินทางไปร่วมงานศพนางดิบ อินคำปา อายุ 73 ปี ชาวบ้านบ้านดง หมู่ 2 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยงานฌาปนกิจศพนางดิบ จะมีขึ้นในวันที่ 13 กุมภาพันธ์

นางดิบเป็นหนึ่งในชาวบ้าน 131 คนที่ป่วยเพราะได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ลิกไนต์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.แม่เมาะ และ เป็นชาวบ้านชุดแรกที่ยื่นฟ้อง กฟผ.เพื่อให้รับผิดชอบเมื่อปี 2547 ซึ่งการเสียชีวิตของนางดิบ ถือเป็นชาวบ้านรายที่ 4 เพราะก่อนหน้านี้มีชาวบ้านที่ยื่นฟ้องชุดเดียวกันเสียชีวิตไปแล้ว 3 คน

นางนงค์ มิตตยา บุตรสาวผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า หลังบิดามารดาป่วยเพราะได้รับผลกระทบจากเหมืองแม่เมาะ โดยบิดาเสียชีวิตเมื่อเดือนสิงหาคม 2553 ส่วนมารดาต้องไปโรงพยาบาลทุกเดือนเพื่อรักษาอาการ ล่าสุดป่วยหนัก และ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้

สำหรับคดีนี้ศาลปกครองเชียงใหม่มีคำพิพากษาเมื่อปี 2552 ให้ กฟผ.ชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านทั้ง 131 คน ที่แพทย์รับรองว่ ามีสารพิษซัลเฟอร์ไดออกไซด์อยู่ในร่างกาย โดยผู้ใหญ่ให้คนละ246,900 บาท ส่วนเด็ก 174,300 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี แต่ กฟผ. ยื่นอุทธรณ์ คดีจึงยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบันทำให้ชาวบ้านยังไม่ได้รับค่าชดเชย โดยผู้ที่ยังมีชีวิตต้องการให้ศาลตัดสินโดยเร็วเพราะขณะนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเริ่มทยอยเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง