ทหารพม่าเตรียมกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์

ภูมิภาค
9 ก.พ. 54
23:19
285
Logo Thai PBS
ทหารพม่าเตรียมกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์

หน่วยงานด้านความมั่งคงพื้นที่ชายแดนไทย พม่า ระบุว่า สาเหตุที่พม่าสั่งซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค ในประเทศไทยจำนวนมากเพื่อต้องการตุนเสบียงก่อนกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์ ขณะที่จังหวัดเมียวดี ประเทศพม่าเกิดเหตุระเบิดเมื่อช่วงเย็นทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 6 คน

ทหาร ตำรวจ และ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ บีจีเอฟ กระจายกำลังดูแลความปลอดภัย บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย - พม่า ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังเกิดเหตุระเบิด บริเวณหน้าร้านกาแฟ เชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนบาดเจ็บ 6 คนเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่าเป็นระเบิดชนิด แสวงเครื่อง และเป็นฝีมือของทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าชาวพม่าเร่งนำสินค้าข้ามไปประเทศพม่า บริเวณท่าข้ามบ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตากอย่างต่อเนื่อง หลังทางการพม่าอนุญาตให้ชาวพม่าข้ามมาซื้อสินค้าในประเทศไทยมากขึ้น ทำให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีมูลค่าการค้าชายแดนประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อเดือน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง วิเคราะห์ว่า การที่พม่าสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเตรียมสะสมเสบียง เพราะหลังการเลือกประธานาธิบดี น่าจะมีการกวาดล้างชนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต่อต้านรัฐบาลพม่าครั้งใหญ่

ส่วนสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกะเหรี่ยง ล่าสุดกะเหรี่ยงดีเคบีเอ และ กะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้ร่วมกันส่งกำลังทหารเข้าไปโจมตีทหารพม่าที่เมืองกอกาเลก ห่างจากเมืองเมียวดีประมาณ 80 กิโลเมตร เพื่อกดดันให้ทหารพม่าถอนกำลังออกจากพื้นที่ชายแดน ส่งผลให้ทหารพม่าบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะที่ผู้อพยพหนีภัยการสู้รบชาวพม่ากว่า 200 คน ที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านมอเกอร์ ตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ ยังไม่กล้ากลับประเทศเนื่องจากไม่มั่นใจความปลอดภัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง