เผยภาพวินาทีแผ่นดินไหวที่เนปาล-ทิเบต

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 58
17:11
182
Logo Thai PBS
เผยภาพวินาทีแผ่นดินไหวที่เนปาล-ทิเบต

ยอดผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นไม่หยุดตามการคาดการณ์ของการเนปาลที่เชื่อว่า จะมีไม่ต่ำกว่า 10,000 คน และดูเหมือนความไม่พอใจของชาวเนปาลที่รอความช่วยเหลือก็ยังเพิ่มมากขึ้น แม้ทีมช่วยเหลือจากนานาชาติพยายามจะเข้าให้ถึงทุกพื้นที่

ภาพจากกล้องวงจรปิดในกรุงกาฐมาณฑุประเทศเนปาล เผยให้เห็นวินาทีที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนทำให้อนุสาวรีย์กลางวงเวียนพังถล่ม ขณะที่ประชาชนต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอดออกมากลางพื้นที่โล่งอย่างโกลาหล

ส่วนในเขตปกครองพิเศษตนเองทิเบตก็มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะที่ประชาชนและทหารกำลังวิ่งหนีจากอาคารและบ้านโดยรอบที่พังถล่ม

เหตุการณ์ในวันนั้น ทำให้หลายเมืองของทิเบตซึ่งตั้งอยู่ในหุบเขาสูงถูกตัดขาดหลายวัน เนื่องจากดินถล่มปิดเส้นทางสัญจร

ทหารนายหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า เขาได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกก้อนหินขนาดใหญ่กระแทกใส่ ขณะกำลังช่วยชีวิตเด็กชายคนหนึ่งจากเหตุแผ่นดินไหว เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองเฉินตูของจีนเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.2558) ภายหลังเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยสามารถเปิดเส้นทางสัญจรได้สำเร็จ

เฮลิคอปเตอร์ของโครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครได้เดินทางเข้าไปยังเมืองโกร์ข่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เพื่อแจกจ่ายอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัย ท่ามกลางความยินดีของชาวบ้านที่ขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม

นอกจากนี้ องค์การอาหารโลกยังขอรับบริจาคเงิน 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 260 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและหลีกเลี่ยงวิกฤตขาดแคลนอาหาร 

ด้านองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติแสดงความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหารในเนปาล พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือเกษตรกรให้กลับมาปลูกข้าวได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2558 ซึ่งเป็นฤดูกาลเพาะปลูก

เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยจาก 20 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตามซากอาคารหลายแห่งในกรุงกาฐมาณฑุและเมืองที่ตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ขณะที่ทหารจากกองทัพเนปาลลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อเดินทางเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยในเขตสินธุปาโชค ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหว

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของเนปาล ระบุว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกล โดยรัฐบาลเนปาลยังต้องการสิ่งของบรรเทาทุกข์ อาหาร และเต๊นท์อีกเป็นจำนวนมาก

ด้านผู้รอดชีวิตหลายคนเริ่มรู้สึกว่าพวกเขาถูกทอดทิ้งให้เผชิญชะตากรรมเพียงลำพัง เนื่องจากความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพ แม้ว่านานาชาติจะยังคงทยอยลำเลียงความช่วยเหลือมาให้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอและทั่วถึง

ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแห่งชาติเนปาลเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 6,204 คน และบาดเจ็บประมาณ 13,932 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง