จีนไม่พอใจ "เคที เพอร์รี" นำ "ชุดดอกทานตะวัน-ธงชาติไต้หวัน" ขึ้นเวที

Logo Thai PBS
จีนไม่พอใจ "เคที เพอร์รี" นำ "ชุดดอกทานตะวัน-ธงชาติไต้หวัน" ขึ้นเวที

ความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวันถูกพูดถึงอีกครั้งในคอนเสิร์ตของ เคที เพอร์รี เมื่อชุดลายดอกทานตะวันที่เธอสวมใส่ในการแสดงที่ไต้หวัน ถูกสื่อในจีนตีความว่าเป็นความจงใจสนับสนุนเอกราชของไต้หวันเนื่องจากดอกทานตะวันคือสัญลักษณ์ที่นักศึกษาไต้หวันใช้ในการประท้วงทางการจีน

วิกผมบลอนด์, กีตาร์สีเหลืองสดใส เข้ากับชุดลวดลายดอกทานตะวัน คือสไตล์การแต่งตัวที่ฉีกไปจากภาพจำเดิมๆ ของนักร้องสาวผมเข้ม เคที เพอร์รี แต่การสวมชุดดังกล่าวในการแสดงที่ไต้หวันกลับถูกวิจารณ์ในเมืองจีน เนื่องจากนักศึกษาไต้หวันใช้ดอกทานตะวันเป็นสัญลักษณ์ระหว่างประท้วงทางการจีน จากความไม่พอใจข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศที่ไม่เป็นธรรม จนนำไปสู่การยึดรัฐสภาไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว

จีนและไต้หวันต่างมีความขัดแย้งเรื่องการอ้างสิทธิในการปกครองมาตลอด โดยแนวคิดเรื่องไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนได้รับการรับรองโดยรัฐบาลในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา หลายปีที่ผ่านมาทางการจีนได้ขัดขวางความพยายามของไต้หวันในการประกาศตัวในฐานะชาติเอกราช ทั้งการกดดันคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติและฟีฟ่า ให้ถอนธงชาติไต้หวันจากพิธีการสำคัญที่เผยแพร่ไปสู่สายตาชาวโลก

แม้เคที เพอร์รี จะสวมชุดดอกทานตะวันมาตลอดการแสดง Prismatic World Tour ของเธอ รวมถึงในการแสดงที่เซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนที่แล้ว แต่การที่เธอสวมชุดดอกทานตะวันและประดับธงชาติไต้หวันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลับไม่เป็นที่พอใจในเมืองจีนอย่างมาก ล่าสุดเว็บไซต์ในจีนได้ลบภาพดังกล่าวไปจากโลกออนไลน์ทั้งหมดตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยคาดว่านักร้องสาวซึ่งมีกำหนดเปิดการแสดงในมาเก๊าในวันที่ 1 พฤษภาคม อาจเลือกเปลี่ยนชุดที่จะสวมในการแสดง เพื่อลดความไม่พอใจของทางการจีน

ที่ผ่านมาจีนต้องรับมือการแทรกแซงทางการเมืองโดยศิลปินต่างชาติที่มาเปิดการแสดงในดินแดนของตนเองบ่อยครั้ง ตั้งแต่การเรียกร้องเอกราชให้กับธิเบตโดย บิยอร์ก นักร้องสาวชาวไอซ์แลนด์ จนถึง การการแสดงซึ่งอุทิศให้กับ อ้ายเหว่ยเหว่ย ศิลปินหัวขบถ ในคอนเสิร์ตของ เอลตัน จอห์น นักร้องอังกฤษคนดัง จนทางการจีนออกมาตรการควบคุมการแสดงของศิลปินต่างชาติ ด้วยการตรวจสอบเนื้อเพลงและแบนเพลงที่มีเนื้อหาล่อแหลม โดย The Rolling Stones เคยถูกห้ามแสดงเพลง Brown Sugar และ Honky Tonk Women จากเนื้อหายั่วยุทางเพศ ส่วน Metallica ก็ถูกห้ามไม่ให้เล่นเพลงเอกของวงอย่าง Master Of Puppets เนื่องจากทางการจีนมองว่าสอดแทรกเนื้อหาใช้เชิงต่อต้านสถาบันผู้ปกครองประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง