ผู้นำออสเตรเลียประกาศฟื้นความสัมพันธ์กับอินโดนีเซีย

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 58
17:16
151
Logo Thai PBS
ผู้นำออสเตรเลียประกาศฟื้นความสัมพันธ์กับอินโดนีเซีย

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศพร้อมฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอินโดนีเซีย หลังจากเรียกทูตออสเตรเลียประจำอินโดนีเซียกลับประเทศเพื่อตอบโต้กรณีที่อินโดนีเซียสั่งประหารชีวิตนักโทษชาวออสเตรเลีย 2 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (29 เม.ย.2558)

นายโทนี แอบบ็อตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า การเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์โดยเร็วระหว่างออสเตรเลียกับอินโดนีเซียถือเป็นเรื่องที่ดี แม้ว่าอินโดนีเซียจะประหารชีวิตนายมยุรัน สุกุมารัน และนายแอนดรูว์ ชาน นักโทษคดียาเสพติดชาวออสเตรเลีย และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันย่ำแย่ลงไปก็ตาม

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำออสเตรเลียเกิดขึ้นหลังจากทูตอินโดนีเซียประจำออสเตรเลียออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับครอบครัวของนักโทษประหารชาวออสเตรเลียและนักโทษคนอื่นๆ

และยืนยันว่าความสัมพันธ์อันดีกับออสเตรเลียถือเป็นสิ่งสำคัญต่ออินโดนีเซีย ซึ่งทำให้ผู้นำออสเตรเลียมองว่าเป็นการส่งสัญญาณตอบกลับในทางที่ดีของรัฐบาลอินโดนีเซีย

นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียย้ำว่า แม้การประหารชีวิตนักโทษของอินโดนีเซียจะทำให้ชาวออสเตรเลียเศร้าโศก แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาสัมพันธ์ในระยะยาวกับอินโดนีเซียซึ่งเป็นทั้งประเทศคู่ค้าที่สำคัญและเป็นพันธมิตรร่วมต่อต้านการก่อการร้ายของออสเตรเลีย

ขณะที่ศพของชาวออสเตรเลียทั้ง 2 คนถูกลำเลียงออกจากกรุงจาการ์ตาเพื่อส่งกลับไปยังออสเตรเลีย โดยมีญาติของครอบครัวทั้ง 2 คนเดินทางกลับพร้อมกันด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง