หลายจังหวัดเตรียมเลือกตั้งตัวแทนเกษตรกรหมู่บ้าน

ภูมิภาค
12 ก.พ. 54
07:33
95
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเตรียมเลือกตั้งตัวแทนเกษตรกรหมู่บ้าน

วันพรุ่งนี้จะมีการเลือกตั้งตัวแทนเกษตรกร ระดับหมู่บ้าน พร้อมกันทั่วประเทศ หลายจังหวัดเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง แม้จะยังมีความกังวลว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่มากนัก คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร ระดับหมู่บ้าน รวม 5 หมู่บ้าน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เข้าอบรมและซักซ้อมก่อนการเลือกตั้งจริงในวันพรุ่งนี้ (13ก.พ.) โดยคณะกรรมการหลายคนไม่เคยทำหน้าที่รับเลือกตั้งมาก่อนจึงต้องซักซ้อมเสมือนจริง สำหรับการจัดการเลือกตั้งแต่ละหน่วยเลือกตั้งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำ 3 คน แบ่งเป็น ข้าราชการ 1 คน และตัวแทนชาวบ้าน ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2 คน ส่วนเกษตรกรจังหวัดสตูลชี้แจงผู้สมัครให้เข้าใจบทบาทหน้าที่การทำงานแบบจิตอาสา เนื่องจากเป็นการทำหน้าที่แบบไม่มีค่าตอบแทน และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกษตรกรไม่ค่อยสนใจ สมัครเป็นผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน

วันนี้ (12ก.พ.) หน่วยเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน เริ่มจัดสถานที่และอุปกรณ์ เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งแล้ว เช่น ที่หมู่ 1 ตำบลท่าขาม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะมีผู้ลงคะแนน 50-60 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 208 คน ส่วนทั้งจังหวัดมีการเลือกตั้งทั้งหมด 1,118 หมู่บ้าน นอกจากนี้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละจังหวัด เช่น ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ก็ได้รับหีบบัตร และเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งตัวแทนเกษตรกรครั้งนี้ยังพบว่าในหลายจังหวัดมีปัญหาไม่มีผู้สมัคร หรือ มีผู้สมัครเพียงคนเดียว เช่น ที่จังหวัดพิจิตร หน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 890 หน่วย แต่จัดการเลือกตั้งได้เพียง 161 หมู่บ้าน เพราะกว่า 500 หมู่บ้านนั้น มีผู้สมัครคนเดียว และอีก 131 หมู่บ้าน ไม่มีผู้สมัคร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง