ทางการเนปาลเผยไม่มีความหวังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มจากแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 58
07:32
77
Logo Thai PBS
ทางการเนปาลเผยไม่มีความหวังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มจากแผ่นดินไหว

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงในเนปาลยังพุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุดมีจำนวน 6,621 คน ขณะที่ทางการเนปาลระบุไม่มีความหวังจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่ม

ทีมกู้ภัยของเนปาลและนานาชาติทำงานกันอย่างสุดความสามารถ หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงผ่านพ้นมา 1 สัปดาห์ ซึ่งโฆษกกระทรวงมหาดไทยของเนปาล ระบุคงไม่มีความหวังจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ล่าสุดเพิ่มเป็น 6,621 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 14,023 คน ทั้งนี้คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 10,000 คน

การลำเลียงและแจกจ่ายความช่วยเหลือในพื้นที่ห่างไกลใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ยังคงเผชิญอุปสรรคจากดินถล่ม สภาพอากาศเลวร้ายและขั้นตอนทางราชการ ส่งผลให้การส่งความช่วยเหลือยังเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่ทีมบรรเทาทุกข์ของเนปาลและนานาชาติต้องทำงานกันตลอดเวลา เพื่อเร่งส่งความช่วยเหลือไปให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งกำลังสิ้นหวังและรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งให้เผชิญชะตากรรมที่เลวร้าย

องค์การสหประชาชาติยังเตือนว่า ชุมชนภาคการเกษตรของเนปาล ซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของจำนวนประชากร 27 ล้านคนของประเทศ จะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากสต็อกเมล็ดพันธุ์ข้าวและพันธุ์พืชที่จะใช้ในฤดูเพาะหว่านกลางเดือนพฤษภาคม 2558 ได้รับความเสียหาย หากเกษตรกรไม่สามารถเพาะหว่านได้ทันตามฤดูจะไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักจนถึงปลายปี 2559

ขณะที่นางเรนสเย ทีริงค์ เอกอัคราชทูตสหภาพยุโรปประจำเนปาล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงกาฐมาณฑุว่า ยังมีชาวยุโรปสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลอีก 1,000 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม โดยชาวยุโรปที่เข้ามาในเนปาลส่วนใหญ่เป็นนักปีนเขาที่ขึ้นไปบนยอดเขาเอเวอเรสต์ในจุดที่เกิดหิมะถล่ม รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเดินป่าที่เขตอุทยานแห่งชาติลังตัง (Langtang) ในแถบเทือกเขาหิมาลัยใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว นางทีริงค์ ระบุด้วยว่า มีชาวยุโรปเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลอย่างน้อย 12 คน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักท่องเที่ยวแบกเป้ หรือแบ็คแพคเกอร์ (Backpacker) ส่วนใหญ่มักไม่ได้ลงทะเบียนกับสถานทูตของตัวเองในเนปาล ทำให้ยากต่อการติดตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง