นกน้ำหลายชนิดอพยพย้ายถิ่น หลังคอนเสิร์ตเมืองลุงโลก

ภูมิภาค
14 ก.พ. 54
13:50
155
Logo Thai PBS
นกน้ำหลายชนิดอพยพย้ายถิ่น หลังคอนเสิร์ตเมืองลุงโลก

แม้ว่าการจัดคอนเสิร์ต ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง จะเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้จาก กลุ่มอนุรักษ์ที่เห็นว่า ไม่ควรจัดกิจกรรมในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ขณะที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทะเลน้อย ยอมรับว่า ขณะนี้นกน้ำที่อยู่ระหว่างทำรังวางไข่ จำนวนมากได้อพยพไปหาที่อยู่ใหม่แล้ว

นกเป็ดแดง นกเป็ดคับแค นกนางนวลแกลบเคราขาว และ
นกน้ำอีกหลายชนิด อพยพจากบริเวณที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ในอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นจุดที่จัดคอนเสิร์ตเมืองลุงโลก และมีการใช้เครื่องเสียงขนาดใหญ่ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา

นกเหล่านี้ ได้อพยพไปอาศัยบริเวณดงสาหร่าย ติดกับคลองปากประ ในตำบลลำปำ อำเภอเมือง ซึ่งห่างจากที่อยู่เดิมเกือบ 10 กิโลเมตร นักดูนกในพื้นที่ ระบุว่า การย้ายที่อยู่ของนก เป็นผลกระทบจากการจัดคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมกับ
สถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

นายนาคิน แก้วบุญส่ง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าคลองยวน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับธรรมชาตินั้นส่งผลยาวนาน โดยเฉพาะนกที่กำลังทำรังวางไข่ จึงเรียกร้องไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่ซึ่งมีความอ่อนไหวทางระบบนิเวศน์และควรมีเงินงบประมาณส่วนหนึ่ง ที่กันไว้สำหรับศึกษาผลกระทบหลังการจัดงานด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง