จนท.ตั้งกองอำนวยการเก็บหลักฐานหาสาเหตุเครื่องบินเอฟ 16 ตก

ภูมิภาค
14 ก.พ. 54
11:33
93
Logo Thai PBS
จนท.ตั้งกองอำนวยการเก็บหลักฐานหาสาเหตุเครื่องบินเอฟ 16 ตก

เจ้าหน้าที่กองบิน 1 กองพลบินที่ 2 นครราชสีมา ตั้งกองอำนวยการเพื่อเก็บหลักฐานหาสาเหตุการตกของเครื่องบินเอฟ 16 จำนวน 2 ลำ ในจังหวัดชัยภูมิ เบื้องต้นพบเครื่องบินประสบอุบัติเหตุชนกันก่อนเครื่องระเบิดเฮลิคอปเตอร์กองบิน 1 กองพลบินที่ 2 นครราชสีมา บินสำรวจบริเวณจุดที่เครื่องบิน เอฟ 16 รุ่น เอ ดี เอฟ จำนวน 2 ลำ ประสบอุบัติเหตุตก บริเวณบ้านวังโพน ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เกิดเหตุพบซากเครื่องบินเอฟ 16 ทั้ง 2 ลำ ตกอยู่ห่างกันประมาณ 5 กิโลเมตร สภาพเครื่องไหม้ทั้งลำ โดยพบนักบินประจำเครื่องทั้งสองอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลกองบิน 1 นครราชสีมา เบื้องต้นนักบินทั้ง 2 คนอาการปลอดภัย

สอบเบื้องต้นทราบว่าว่าเครื่องบินทั้ง 2 ลำมี น.ต.กฤษฎาสุขจันทร์ อายุ 35 ปี และ ร.อ.ชัชชานนท์ พรหมเดช อายุ 29 ปี เป็นนักบิน เข้าร่วมฝึกบินคอบบร้าโกลด์ บริเวณอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ และประสบอุบัติเหตุ เครื่องบินชนกัน ก่อนเครื่องจะระเบิดไฟลุกไหม้จนเสียการควบคุม แต่นักบินสามารถสละเครื่องดีดตัวออกมาได้ทัน

สำหรับเครื่องบินเอฟ 16 ดีอีเอฟ เป็นฝูงบินล่าสุดของกองทัพไทยที่ซื้อต่อมาจากกองทัพสหรัฐที่ปลดประจำการแล้วจำนวน 16 ลำเพื่อทดแทนเครื่องเอฟ 18 จำนวน 8 ลำที่ไทยซื้อสั่งซื้อแต่ไม่สามารถรับภาระการจ่ายได้ ขณะที่สหรัฐไม่สามารถคืนเงินมัดจำได้ ทำให้ไทยต้องหันไปซื้อเครื่องเอฟ 16 ทดแทนและเป็นฝูงบินที่ทันสมัยที่สุดของกองทัพอากาศไทย เนื่องจากเป็นเพียงฝูงเดียวที่สามารถใช้จรวดนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลางเอไอเอ็ม-120 แอมแรม ที่เชื่อว่าเป็นจรวจพิสัยกลางที่ดีที่สุดของโลกซึ่งกองทัพสหรัฐอนุญาตขายให้กองทัพไทยเพียง 8 ลูกเพื่อให้มาใช้กับฝูงบิน แต่กองทัพสหรัฐจะขอเก็บไว้ก่อนเนื่องจากเกรงว่าหากนำมาประจำการอาจทำให้เสถียรภาพความสมดุลทางทหารกับประเทศเพื่อนบ้านเปลี่ยนไป แต่จะนำมาให้ในภาวะที่เกิดสงครามหรือจำเป็นเท่านั้น

ที่ผ่านมาฝูงเอฟ 16 ของกองทัพอากาศไทยนักบินและช่างเครื่องได้รับการยอมรับอย่างมากในกลุ่มประเทศที่มีเอฟ 16 ประจำกว่า 20 ประเทศ เนื่องจากกองทัพอากาศไทยไม่เคยประสบอุบัติเหตุจนกระทั่งเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมปีที่แล้วเครื่องบินเอฟ-16 ฝูงบิน 403 ประสบอุบัติเหตุตกขณะซ้อมบิน 1 ลำ ที่ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก นักบินเสียชีวิต จนล่าสุดมาเกิดอุบัติเหตุวันนี้อีก 2 ลำ ทำให้ขณะนี้กองทัพทัพอากาศไทยเสียเครื่องบินเอฟ 16 ไปแล้ว 3 ลำจากจำนวนทั้งหมดกว่า 50 ลำ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง