ฝนทิ้งช่วง ชาวนา จ.ยโสธร ขาดน้ำทำนา

ภูมิภาค
15 ก.พ. 54
07:36
56
Logo Thai PBS
ฝนทิ้งช่วง ชาวนา จ.ยโสธร ขาดน้ำทำนา

ภาวะฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสำคัญ ทั้งแม่น้ำโขง และแม่น้ำชี ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อน้ำภาคการเกษตร โดยเฉพาะใน จ.ยโสธร ที่ปีนี้ ชาวนาเพิ่มพื้นที่ปลูกข้าวมากขึ้น จนน้ำไม่เพียงพอสำหรับทำนา และต้องจัดคิวการใช้น้ำชาวนา ต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร สูบน้ำจากลำห้วยเข้าแปลงนา เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะแห้งตาย เพราะไม่สามารถรอคิวสูบน้ำจากแม่น้ำชี ที่ต้องรอนานกว่า 1 เดือนได้ หลังน้ำในแม่น้ำชี ลดลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับชาวนา เพิ่มพื้นที่ปลูกข้าว ทำให้มีน้ำไม่พอสำหรับทำนาปรัง
ขณะนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำโขง จ.หนองคาย ลดลงอยู่ที่ 1 เมตร 40 เซนติเมตร ซึ่งส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ระบุว่า จากนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง จะลดลงวันละ 1-2 เซนติเมตร ไปจนถึงปลายเดือนมีนาคม และจะเพิ่มขึ้น ช่วงเดือนพฤษภาคม เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน
ส่วนที่ จ.สตูล ทหารหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 45 ขุดบ่อบาดาลให้ชาวบ้านใน ต.ย่านขื่อ อ.ควนโดน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ หลังฝนทิ้งช่วง โดยพื้นที่ จ.สตูล ประสบภัยแล้งซ้ำซากทุกปี โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามเกาะต่างๆ มักจะขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ ช่วงฤดูแล้ง เพราะไม่มีน้ำประปา และบ่อบาดาลที่ขุดไว้ กลายเป็นน้ำกร่อย เนื่องจากอยู่ติดทะเล ทำให้ทุกปี ชาวบ้านต้องนั่งเรือจากเกาะ ขึ้นมาซื้อน้ำดื่มบนฝั่งกลับไปใช้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง