เกษตรกรลงทะเบียนปลูกยางพาราจำนวนมาก

ภูมิภาค
16 ก.พ. 54
00:48
43
Logo Thai PBS
เกษตรกรลงทะเบียนปลูกยางพาราจำนวนมาก

โครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ 3 ของรัฐบาลเปิดให้เกษตรกรลงทะเบียนวันแรก มีเกษตรกรเดินทางไปลงทะเบียนจำนวนมากเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลกกว่า 2,000 คน ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ระยะที่ 3 พ.ศ. 2554-2556 ของรัฐบาล ที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง จังหวัดพิษณุโลก เปิดให้ลงทะเบียนเมื่อวานนี้ (15ก.พ.) เป็นวันแรก แต่บางส่วนต้องผิดหวัง เนื่องจากเอกสารไม่ครบ รวมถึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่ต้องเป็นเกษตรกรและที่ดินที่ไม่เคยปลูกสวนยางพารามาก่อน ด้านนายสุรพล ฝันเพียร ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง จังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุน กล้ายางและปุ๋ยเคมีไร่ละไม่เกิน 3,529 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกได้รับโควต้า 4,000 ไร่ แต่ขณะนี้พบปัญหาราคากล้ายางในตลาดสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้จาก 25 บาท เป็น 45 บาท ซึ่งเกิดจากการปั่นราคาของผู้ประกอบการบางราย
เช่นเดียวกับชาวจังหวัดบุรีรัมย์กว่า 10,000 คน ที่ไปสมัครเข้าร่วมโครงการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ ที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางในวันแรก จากที่คาดการณ์ไว้เพียง 1,000-2,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ให้บริการไม่ทัน ต้องแก้ไขปัญหาด้วยการแจกบัตรคิวให้เกษตรกรมากรอกเอกสารในวันหลัง เพื่อลดความแออัด สร้างความไม่พอใจให้กับเกษตรกรบางส่วนเพราะต้องเดินทางมาจากต่างอำเภอ

ส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้านกว่า 50,000 คน เดินทางไปตั้งแต่เช้ามืดเพื่อลงทะเบียน แต่ทางกองทุนสงเคราะห์สวนยางสามารถรับลงทะเบียนได้วันละ 2,000 คนเท่านั้น ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษได้รับจัดสรรที่ 30,000 ไร่ ในระยะเวลา 3 ปี เช่นเดียวกับชาวจังหวัดชัยภูมิ เลย และหนองคาย ที่ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการการปลูกยางพาราในที่แห่งใหม่ จำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้เช่นกัน โดยส่วนใหญ่เห็นว่ายางพารามีราคาสูงจึงอยากลองปลูก เพื่อสร้างรายได้แทนการทำนา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง