พาณิชย์พร้อมให้ดีเอสไอตรวจสอบกักตุนน้ำมันปาล์ม

เศรษฐกิจ
17 ก.พ. 54
12:05
47
Logo Thai PBS
พาณิชย์พร้อมให้ดีเอสไอตรวจสอบกักตุนน้ำมันปาล์ม

ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน และ ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีขั้นตอนที่ส่งผลต่อการกักตุนน้ำมันปาล์ม ล่าสุดมีแนวโน้ม ว่า ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดตลาดนำไปสู่การนำเข้าและการขึ้นราคา อาจถูกนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันพร้อมให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบทั้งการจัดสรรและการกระจายน้ำมันปาล์ม และเสนอให้ตั้งกองทุนน้ำมันปาล์มเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้บริโภค
ส่วนน้ำมันปาล์มที่ถูกนำไปจำหน่ายราคาถูกมีประชาชนจำนวนมากแสดงความต้องการไปเข้าคิวรอซื้อน้ำมันปาล์มบรรจุขวด แต่ยังคงมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยที่จังหวัดจันทบุรีประชาชนหลายร้อยคนไปเข้าแถวรอซื้อน้ำมันปาล์มบรรจุขวดฝาสีฟ้าตลอดทั้งวันที่จุดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด หน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี แต่ก็ถูกจำกัดการซื้อเพียงคนละ 2 ขวด ในราคาขวดละ 47 บาท

เช่นเดียวกับที่จังหวัดตากคนไทย และ ชาวพม่า ในอำเภอแม่สอดต้องต่อแถวยาวซื้อน้ำมันปาล์ม หน้าที่ว่าการอำเภอแม่สอดทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้องให้หน่วยงานราชการตรวจสอบการกักตุนน้ำมันปาล์ม และ ขอให้เปิดจำหน่ายน้ำมันปาล์มฝาสีฟ้า มากขึ้น เพราะมีราคาถูกกว่าน้ำมันปาล์มท้องตลาดขวดละ 20 บาท

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้ามาตรวจสอบการกระจายน้ำมันปาล์ม หลังจากรัฐบาลอนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ แต่สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในประเทศยังไม่ลดลง และยังคงมีน้ำมันปาล์มไม่เพียงพอต่อการบริโภค

นอกจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเสนอตั้งกองทุนน้ำมันปาล์มจำนวน 1,000 ล้านบาทเพื่อดูแลราคาไม่ให้กระทบผู้บริโภคเป็นเวลา 2 เดือน ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดรายใหญ่แห่งหนึ่งซึ่งเป็น 1 ใน 10 บริษัทที่ได้รับการจัดสรรน้ำมันปาล์มจากองค์การคลังสินค้า ยืนยันว่า บริษัทกำลังทยอยผลิตน้ำมันปาล์มเพื่อเร่งกระจายสู่มือผู้บริโภค และไม่เชื่อว่าจะมีบริษัทใดกักตุนสินค้าเนื่องจากต้องรายงานการผลิตต่อกรมการค้าภายในทุกวัน

โดยก่อนหน้านี้กรณีปัญหาน้ำมันปาล์มมีรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า โรงงานผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน 4 แห่งไม่ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ทั้งที่ได้รับการจัดสรรน้ำมันปาล์มจากรัฐบาลจนถูกตั้งข้อสังเกตถึงการกักตุนน้ำมันปาล์ม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง