ตร.พิษณุโลกดำเนินคดีทุจริตรับจำนำข้าว อีก 10 ราย มูลค่าเสียหายกว่า 1.7 ล้านบาท

ภูมิภาค
30 ส.ค. 55
11:54
68
Logo Thai PBS
ตร.พิษณุโลกดำเนินคดีทุจริตรับจำนำข้าว อีก 10 ราย มูลค่าเสียหายกว่า 1.7 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าตรวจสอบ โครงการรับจำนำข้าวในหลายจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เข้าข่ายทุจริตอีก 10 รายใน จ.พิษณุโลก

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุกแห่งใน จ.พิษณุโลก ร่วมหารือกับ พล.ต.ต.ธรรมนูญ เพชรบุรีกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรพิษณุโลก เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีทุจริต โครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะที่ อ.พรหมพิราม ซึ่งมีคดีการทุจริตถึง 8 คดี สร้างความเสียหายให้กับภาครัฐกว่า 1,700,000 บาท

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว 10 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวนา 8 รายและ 2 รายเป็นพ่อค้าคนกลาง จากการสอบสวนพบว่า การทุจริตเกิดขึ้นทุกขั้นตอนของกระบวนการ ทั้งมีสิ่งปลอมปนเพื่อเพิ่มน้ำหนัก รวมทั้งการโกงค่าความชื้น

ส่วนการเปิดรับจำนำข้าวนาปรังที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีโรงสีข้าวเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 6 จุด พบว่า ตั้งแต่เปิดโครงการเมื่อวันที่ 1 มีนาคมจนถึงขณะนี้ มีชาวนานำข้าวเข้าร่วมโครงการแล้ว 1,800 ราย ปริมาณข้าวกว่า 7,000 ตัน และมีผู้ประกอบการแจ้งปิดการรับจำนำแล้วจำนวน 2 โรง เนื่องจากมีข้าวเข้าร่วมโครงการไม่มาก

ขณะที่การป้องกันการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ตำรวจยังคงกระจายกำลังรักษาความปลอดภัย ที่จุดรับซื้อไปจนสิ้นสุดโครงการในวันที่ 15 ก.ย. แม้จะไม่มีชาวนานำข้าวมาจำนำก็ตาม

ส่วนการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ตำรวจเตรียมสรุปสำนวนให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ปปท.) ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า 3 คน และดำเนินคดีกับเกษตรกรอีก 7 ราย หลังสอบสวนพบว่า ทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุริต ด้วยการออกใบประทวนปลอม และจากการสอบปากคำชาวนาที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการ 157 ราย พบว่าถูกโกงน้ำหนักข้าว 75 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง