บทเพลงจากดาวอังคาร

Logo Thai PBS
บทเพลงจากดาวอังคาร

นอกจากส่งภาพพื้นผิวบนดาวอังคารมายังโลกแล้ว ยานสำรวจคิวริออซิตียังส่งสัญญาณเพลงมายังพื้นโลกได้เป็นครั้งแรก แม้จะมีเสียงวิจารณ์ถึงตัวเพลงว่าไม่คู่ควรที่จะเป็นเพลงแรกที่มีการส่งสัญญาณมาจากดาวเคราะห์ดวงอื่น

นักวิทยาศาสตร์ และนักศึกษาในห้องปฏิบัติการวิจัย JPL ขององค์การนาซ่า ร่วมแสดงความยินดี และสนุกสนานไปกับเพลง Reach for the Stars ซิงเกิลล่าสุดของ will.i.am ศิลปินฮิปฮอปแห่งวง Black Eyed Peas ที่กลายเป็นเพลงแรกในประวัติศาสตร์ที่มนุษย์ได้ยินด้วยการส่งสัญญาณจากดาวเคราะห์ดวงอื่น หลังความสำเร็จในการส่งสัญญาณด้วยระยะทางกว่า 166 ล้านไมล์จากดาวอังคารโดยยานสำรวจคิวริออซิตีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

บทเพลงเนื้อหากระตุ้นให้มนุษย์ไม่หยุดยั้งในการหาความรู้จากนอกโลก สื่อถึงความสนใจในการศึกษาด้านอวกาศของ will.i.am อันเกิดจากความร่วมมือระหว่างนาซ่า และ i.am.angel มูลนิธิของนักร้องวัย 37 ปี ซึ่งความสำเร็จในการส่งสัญญาณเพลงจากดาวอังคารครั้งนี้จะถูกถ่ายทอดเป็นความรู้ให้กับนักศึกษาโดยทีมนักบินของยานคิวริออซิตี พร้อมกับกับภารกิจสำคัญอื่นๆ บนดาวอังคาร

แต่เพลงแดนซ์ที่เต็มไปด้วย autotune ปรับแต่งเสียงร้องนี้ ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมที่จะเป็นเพลงแรกของมนุษยชาติที่ส่งสัญญาณจากดาวอังคาร โดยโพลของหนังสือพิมพ์ The Guardian และรายงานของ The Independent และ L.A. Times ต่างเลือก เดวิด โบวี่ ศิลปินที่ดังจากบทเพลงเกี่ยวกับอวกาศ และดาวอังคารทั้ง Life on Mars, Space Oddity และ Ziggy Stardust ว่ามีความเหมาะสมมากกว่า

ขณะที่ทีมงานนาซ่าซึ่งเลือกเพลงสำหรับใช้ปลุกหุ่นยนต์ที่ควบคุมยานคิวริออซิตีในการเริ่มต้นภารกิจแต่ละวันก็ไม่ชื่นชอบเพลงแดนซ์ร่วมสมัยนัก เมื่อข้อเสนอของ บริทนีย์ สเปียร์ส ในการใช้ Oops… I Did It Again เพลงดังของเธอเพลงปลุกถูกมองข้าม เมื่อทีมงานเลือกเพลงจากหนังดังอย่าง Star Wars และ Mission: Impossible จนถึงผลงานอมตะอย่าง Come Fly With Me ของ แฟรงค์ ซินาตรา, Break on Through ของ the Doors จนถึงเพลงแทรช เมทัลอย่าง Got the Time ของ Anthrax

ความพยายามส่งสัญญาณเพลงจากดาวอังคารเคยมีขึ้นเมื่อปี 2003 โดยองค์การอวกาศยุโรปที่ทดลองส่งสัญญาณเพลงที่แต่งโดย Blur วงดนตรีชั้นนำของอังกฤษจาก Beagle 2 ยานที่ถูกส่งสำรวจสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร แต่ภารกิจต้องล้มเหลวเมื่อ Beagle 2 ขาดการติดต่อกับยานแม่ และสาบสูญไปนับแต่นั้น
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง