ทดสอบการระบายน้ำลงคลองในกทม.วันที่ 5 และ 7 ก.ย.นี้

สังคม
31 ส.ค. 55
04:54
84
Logo Thai PBS
 ทดสอบการระบายน้ำลงคลองในกทม.วันที่ 5 และ 7 ก.ย.นี้

ผู้ว่าฯกทม.กังวลแผนการทดลองปล่อยน้ำเข้าคูคลองในพื้นที่กทม.ช่วงวันที่ 5 และ 7 ก.ย.เพื่อทดสอบการระบายน้ำ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน อาจเกิดปัญหาในช่วงวันเวลาทดสอบได้หากมีฝนตกหนัก ทำให้ กทม.ต้องเฝ้าระวังอย่างเต็มที่

การทดสอบจะมีการปล่อยน้ำลงมาทางด้านตะวันตกในวันที่ 5 ก.ย.ผ่านคลองมหาสวัสดิ์ คลองบางกอกน้อยและลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งแนวคลองมหาสวัสดิ์ยังก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำริมคลองไม่แล้วเสร็จ ทำให้ กทม. ใช้กระสอบทรายตั้งเป็นแนวป้องกันไว้ ส่วน วันที่ 7 ก.ย.จะปล่อยน้ำมาฝั่งตะวันออกไปยังพื้นที่ฟลัดเวย์ ผ่านคลองสอง คลองบางบัว คลองบางเขน และคลองเปรมประชากร ซึ่งคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร มีประชาชนอาศัยอยู่ริมคลองเป็นจำนวนมาก และอยู่ระหว่างการขุดลอกซึ่งก็ยังไม่เสร็จเช่นกัน

หากเกิดปัญหามีฝนตกหนักในวันทดสอบ กทม.จะสั่งการให้หยุดทดสอบทันที โดยไม่รอคำสั่งจากคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเรียกร้องว่า หากเกิดความเสียหายกบอ.จะต้องรับผิดชอบและเป็นห่วงว่าจะมีฝนตกในช่วงเดือนกันยายน
โดยเฉพาะวันที่จะทดสอบระบบ นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ช่วงวันที่ 31 ส.ค. - 1 ก.ย. ปริมาณฝนลดลง แต่ร่องมรสุมจะปรากฎขึ้นมาใหม่และมีกำลังแรงระหว่างวันที่ 2-5 ก.ย. จะทำให้มีฝนตกทั่วทุกภาค รวมถึงกทม.ด้วย ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้ส่งข้อมูลให้รัฐบาลแล้ว

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การทดสอบจะไม่ส่งผลกระทบตามที่หลายฝ่ายวิตกกังวล เพราะจะทดสอบการระบายน้ำที่ร้อยละ 30 ของศักยภาพลำน้ำ หรือคิดเป็นปริมาตรน้ำไม่เกิน 10-20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น รวมทั้งมีระบบตรวจวัดปริมาณฝนและระดับน้ำอัตโนมัติในคลองที่ทำการทดสอบ ในการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยการทดสอบครั้งนี้มีการควบคุมอย่างเคร่งครัดจากผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำและวันนี้นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ภายใต้ชื่อ "มุ่งมั่นทำงาน บริหารจัดการน้ำ เพื่อประชาชน" ณ บางกอกคอนเวนชั่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว และจะมีกการแถลงข่าวการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลปี 2555 ซึ่งนิทรรศการจะมีไปถึงวันที่ 2 กันยายนนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง