สบอช.รายงาน ปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ระดับน้ำในเขื่อนยังอยู่ในระดับไม่มาก

สังคม
31 ส.ค. 55
05:28
97
Logo Thai PBS
 สบอช.รายงาน ปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ระดับน้ำในเขื่อนยังอยู่ในระดับไม่มาก

ศูนย์ปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ สำนักงานนโยบาย และบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) รายงาน สถานการณ์น้ำพบว่า ปริมาณน้ำฝนยังอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ระดับน้ำในเขื่อนต่างๆ อยู่ในระดับไม่มาก

ตัวเลขปริมาณฝนสะสมตั้งแต่ต้นปี ถึงปัจจุบันรวม 1003.1 มิลลิเมตร น้อยกว่าปี ที่แล้ว 250 มิลลิเมตร  ระดับน้ำเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำเก็บกักรวม 11,613 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 50.6 ของความจุอ่าง

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 32 ของความจุอ่าง หรือ 340 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำไหลเข้าวันละ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายออกวันละ 1 ล้าน 7 แสนลูกบาศก์เมตร

เขื่อนลำตะคองเริ่มมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ จากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จ.นครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร และเริ่มจะสมดุลกับปริมาณน้ำที่ส่งออกไป เพื่อใช้ทำการเกษตรและการอุปโภคบริโภคในแต่ละวัน ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักทั่วประเทศส่วนใหญ่อยู่ในภาวะน้ำน้อย แม่น้ำที่อยู่ในภาวะ น้ำมาก ได้แก่ แม่น้ำยม จ.พิษณุโลก แม่น้ำป่าสัก จ.เพชรบูรณ์ แม่น้ำโขง จ.หนองคาย, นครพนม แม่น้ำแม่กลอง จ.กาญจนบุรี แม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี, จ.นครนายก  ส่วนพื้นที่อยู่ในภาวะน้ำท่วม ที่ จ.พังงา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง