"กอ.รมน."ชี้คนร้ายก่อเหตุรุนแรงเกือบ 100 จุด หวังแสดงสัญลักษณ์ "วันชาติมาเลเซีย-ตั้งกลุ่มเบอร์ซาตู"

ภูมิภาค
31 ส.ค. 55
09:02
88
Logo Thai PBS
"กอ.รมน."ชี้คนร้ายก่อเหตุรุนแรงเกือบ 100 จุด หวังแสดงสัญลักษณ์ "วันชาติมาเลเซีย-ตั้งกลุ่มเบอร์ซาตู"

รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุ ถึงการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกือบ 100 จุด ว่า สถานการณ์ล่าสุดเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจเข้าควบคุมสภานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมพยายามเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยที่คนร้ายลอบนำมาวางในพื้นที่ต่าง ๆ ระบุ การสร้างสถานการณ์ในเชิงสัญลักษณ์เนื่องในวันที่มาเลเซียได้รับเอกราชวันครบรอบวันสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู เพื่อเพื่อกระตุ้นจิตใจให้กับแนวร่วม

                                  

<"">

วันนี้ (31 ส.ค.) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองโฆษกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสถึงกรณีการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกือบ 100 จุด ว่า สถานการณ์
ล่าสุดเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจเข้าควบคุมสภานการณ์ได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมพยายามเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยที่คนร้ายลอบนำมาวางในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดในช่วงเช้าที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการก่อกวน ทั้งการเผาธงชาติไทย การติดธงชาติมาเลเซีย การวางวัตถุต้องสงสัยทั้งหมด แต่การวางวัตถุระเบิดมีเพียงการวางในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 5 จุด ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย
<"">
<"">

รองโฆษก กอ.รมน. ยังระบุว่า วันนี้เป็นวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์ เนื่องในวันที่ประเทศมาเลเซียได้รับเอกราชจากประเทศอังกฤษครบรอบปีที่  50 ในวันนี้  และวันครบรอบวันสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มต่าง ๆ ใน
พื้นที่ทั้งขบวนการพูโล จีเอ็มพี และวันสารทจีนที่มีคนมุสลิมเชื้อสายจีนที่ประกอบพิธีกรรมตามประเพณีในพื้นที่ การ
ที่พยายามก่อเหตุในวันนี้ (31 ส.ค.)นั้นเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์และเพื่อกระตุ้นจิตใจให้กับแนวร่วม

ขณะที่การพยายามเผาธงชาติไทยและติดธงชาติมาเลเซีย เชื่อว่าพยายามสร้างความหวาดระแวงระหว่างไทย-มาเลเซียเป็นการแสวงประโยชน์จากเหตุรุนแรงที่กลุ่มคนร้ายได้ก่อเหตุขึ้นและโยนความผิดให้กับประเทศเพื่อบ้าน ยืนยันว่า ทางการไทยและมาเลเซียมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาโดยตลอด ทั้งในระดับนโยบายและในระดับปฏิบัติ พื้นที่ โดยเฉพาะหน่วยในพื้นที่ซึ่งมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่สร้างความขัดแย้งต่อกัน โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อสร้างความเข้าใจแล้ว

นอกจากนี้ พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวเสริมว่า หน่วยงานทางการข่าวได้แจ้งเฝ้าระวังไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่การเดินทางมาของโอไอซีซึ่งเชื่อว่า การก่อเหตุครั้งนี้มิได้มุ่งทำร้ายประชาชนแต่หวังผลในการสร้างกระแสข่าวมากกว่า ซึ่งได้พยายามให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มคนร้ายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหน่วยงานด้านการข่าวได้รับรายงานว่ากลุ่มคนร้ายพยายามที่จะก่อเหตุในหลายพื้นที่ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน แต่การเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดจึงไม่สามารถก่อเหตุได้

นอกจากนี้ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และรัฐบาลได้กำชับในการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นในพื้นที่เขตเมือง และพื้นที่เขตเมือง พร้อมปรับมาตรการให้เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และฝากไปยังประชาชนในพื้นที่มิให้ตื่นตระหนกเพราะกลุ่มคนร้ายต้องการให้เกิดความตื่นตระหนก

ทั้งนี้ จากเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางวัตถุต้องสงสัย พร้อมติดธงชาติประเทศมาเลเซียใน 4 จังหวัด รวมกว่า 100 จุด มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เลือกก่อเหตุวันนี้ เนื่องในวันครบรอบวันสถาปนากลุ่ม
เบอร์ซาตู

เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดและตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยหลายจุด หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบนำไปวางไว้พร้อมทั้งติดธงชาติประเทศมาเลเซียในเกือบทุกจุด โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมือง มีการลอบก่อ
เหตุมากถึง 30 จุด และบางจุดพบว่า ได้นำกล่องกระดาษพันด้วยสก็อตเทปไปวางไว้ ลักษณะเหมือนการก่อกวน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดยะลา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้นำธงชาติมาเลเซีย และป้ายข้อความไปติดไว้บนสะพาน บริเวณ
ทางหลวงหมายเลข 418 เส้นทางเข้าเมืองยะลา ส่วนในเขตอำเภอเมือง , บันนังสตา และ ยะหา ได้นำถุงกระดาษ
บรรจุทรายไปวางรวม 30 จุด ที่จังหวัดนราธิวาส  มีการก่อกวนในลักษณะคล้ายกัน ทั้งสิ้น 43 จุด กระจายอยู่ในพื้นที่ 12 อำเภอคือ อ.ยี่งอ 3 จุด อ.ตากใบ 3 จุด อ.ศรีสาคร 10 จุด อ.สุไหงโก-ลก 1 จุด อ.รือเสาะ 5 จุด อ.บาเจาะ 2 จุด อ.จะแนะ 1 จุด อ.เมือง 5 จุด อ.สุไหงปาดี 4 จุด อ.เจาะไอร้อง 1 จุด อ.ระแงะ 5 จุด และ อ.แว้ง 2 จุด ยกเว้น อ.สุคิรินที่ไม่มีการก่อเหตุ

นอกจากการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดแล้ว เจ้าหน้าที่ในจังหวัดสงขลา ยังพบกล่องกระดาษ และติดธงชาติมาเลเซีย
ใน อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย เช่นกัน รายงานของหน่วยงานความมั่นคงระบุว่า วันนี้เป็นวันครบรอบสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู จึงเป็นสาเหตุให้ก่อเหตุวันนี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทหารพรานที่ 45 ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ขณะลาดตระเวน ใน อ.จะแนะ จ.นราธิวาส และชุดเก็บกู้ระเบิดของนาวิกโยธินเหยียบกับระเบิดลูกที่ 2 ขณะเก็บกู้ระเบิดที่บ้านจาเราะสโต หมู่ 5 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง