ศาลญี่ปุ่นตัดสินซัมซุงไม่ได้เลียนแบบแอปเปิ้ล

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 55
10:25
100
Logo Thai PBS
ศาลญี่ปุ่นตัดสินซัมซุงไม่ได้เลียนแบบแอปเปิ้ล

ศาลญี่ปุ่นมีคำตัดสินในคดีที่บริษัทแอปเปิ้ลฟ้องร้องบริษัทซัมซุงเรื่องการลอกเลียนเทคโนโลยีที่ใช้ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์แท็บแล็ตแล้ว โดยให้บริษัทซัมซุงเป็นผู้ชนะคดี นับเป็นการตัดสินในคดีล่าสุดที่แอปเปิ้ลยื่นฟ้องซัมซุงต่อศาลหลายประเทศทั่วโลก

องค์คณะผู้พิพากษา 3 คนของศาลแขวงในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีคำพิพากษาว่าบริษัทซัมซุงไม่ได้ลอกเลียนแบบเทคโนโลยีในการส่งไฟล์เพลง และวิดีโอของโทรศัพท์ไอโฟน และคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตไอแพดของบริษัทแอปเปิ้ลตามที่ยื่นฟ้อง รวมทั้งให้แอปเปิ้ลจ่ายค่าดำเนินการฟ้องร้องคดีแก่บริษัทซัมซุง

ผลการตัดสินสร้างความโล่งใจแก่บริษัทซัมซุงในญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการพิสูจน์ตัวเองในอีกทางหนึ่งว่าสินค้าของบริษัทไม่ได้ลอกเลียนเทคโนโลยีจากบริษัทคู่แข่งอย่างแอปเปิ้ล นักวิเคราะห์มองว่าคำตัดสินนี้ยังช่วยให้ซัมซุงฟื้นความเชื่อมั่นได้มาก หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลสหรัฐฯสั่งให้ซัมซุงแพ้คดี และจ่ายค่าเสียหาย 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งหยุดขายสินค้าตามที่แอปเปิ้ลฟ้องร้อง

นับเป็นคดีล่าสุดที่ศาลมีคำพิพากษา หลังแอปเปิ้ลยื่นฟ้องศาลในหลายประเทศทั่วโลกว่าบริษัทซัมซุงลอกเลียนแบบเทคโนโลยี หรือการออกแบบสินค้ายอดนิยมของแอปเปิ้ลทั้งโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต รวมทั้งเรียกร้องค่าเสียหาย และขอให้ยุติการจำหน่ายสินค้าที่ลอกเลียนในประเทศนั้นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง