พุทธศาสนิกชนร่วมสวดอภิธรรมสรีระ “หลวงตามหาบัว”

ภูมิภาค
18 ก.พ. 54
11:43
104
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนร่วมสวดอภิธรรมสรีระ “หลวงตามหาบัว”

พุทธศาสนิกชน และศิษยานุศิษย์ ที่วัดป่าบ้านตาด กำลังเตรียมตัวร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมสรีระหลวงตามหาบัว ที่จะเริ่มในเวลา 19.00 น. ขณะที่ท่างวัดกำลังเร่งทำความสะอาด และจัดเตรียมสถานที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของวัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี ประชาสัมพันธ์ว่า ได้ปิดไม่ให้มีการพุทธศาสนิกชนขึ้นไปกราบสรีระของหลวงตามหาบัว บนชั้น 2 ของศาลาใหญ่ เพื่อจัดเตรียมสถานที่ในช่วงค่ำของวันนี้ ขณะที่พุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาร่วมตัวกันที่ด้านล่างของศาลาใหญ่ เพื่อเตรียมเข้าร่วมสวดพระอภิธรรมสรีระหลวงตามหาบัวในคืนนี้

ทั้งนี้ ในเวลา 18.45 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมายังวัดป่าบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เพื่อทรงร่วมในพิธีทำวัตรเย็น และสดับพระธรรมเทศนาอุทิศแด่พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ขณะที่กุฏิของหลวงตามหาบัว ยังมีพุทธศาสนิกชมากราบสักการะ พร้อมทั้งนำดอกไม้ และเครื่องสักการะเข้าถวายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

สำหรับกุฏิเดิมของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เมื่อครั้งยังจำพรรษานั้น เดิมทีหลวงตามหาบัวจะจำพรรษาอยู่ด้านบน ภายหลังเมื่อหลวงตาชราภาพ ศิษยานุศิษย์จึงกั้นชั้นล่างของกุฏิเป็นห้องให้จำวัดแทน โดยใช้เวลาต่อเติมเพียง 14 วัน ขณะที่หลวงตามาเทศน์อยู่ที่กรุงเทพมหานคร ส่วนที่พักสุดท้ายของหลวงตาหมาบัวถูกทำให้เป็นห้องปลอดเชื้อ ซึ่ง พระสุดใจ ทันตมโน รักษาการณ์เจ้าอาวาส วัดป่าบ้านตาด กล่าวว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นที่หลวงตาแสดงธรรมครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่พระสุดใจ และหมู่อุปัฏฐากได้นวดเส้นถวายหลวงตา

ส่วนภายในของกุฏิยังมีเครื่องอัฏฐบริขารของหลวงตามหาบัว ที่แสดงให้เห็นถึงความพอเพียง โดยพระสุดใจ กล่าวว่า ความพอเพียงในแบบของหลวงตาคือการใช้ของใช้จนกว่าจะหมดสภาพจนใช้ไม่ได้ให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งพระลูกวัด และศิษยานุศิษย์ยังคงยึดมั่นกิจวัตรเช่นนี้ตามรอยหลวงตามหาบัว ขณะที่พุทธศาสนิกชนที่ได้มีโอกาสมาสักการะ รู้สึกปิติอิ่มบุญ บางคนสักการะ พร้อมอธิษฐานปวารณาตนตั้งอยู่ในศีลธรรมตามคำสอนของหลวงตา

นอกจากนี้ ด้านหลังของกุฏิยังมีทางเดินจงกรมของหลวงตามหาบัว ซึ่งมีความยาวประมาณ 20-25 เมตร โดยศิษยานุศิษย์ระบุว่า หลวงตาจะใช้เวลาเดินจงกรมประมาณ 3-4 ชั่วโมงต่อวันทุกวัน เพื่อฝึกจิต ซึ่งเป็นกิจสำคัญของพระสงฆ์ฝ่ายวิปัสนากัมมัฏฐาน ทั้งนี้ ในช่วงค่ำของวันมาฆบูชาที่วัดป่าบ้านตาดจะไม่มีพิธีเวียนเทียน โดยยังคงมีพิธีสวดพระอภิธรรมสรีระ เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายแด่หลวงตามหาบัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง