พัฒนาการของเครื่องแต่งกายมุสลิมฝีมือคนไทย

Logo Thai PBS
พัฒนาการของเครื่องแต่งกายมุสลิมฝีมือคนไทย

เป็นอีกปีที่ได้เห็นพัฒนาการของเครื่องแต่งกายมุสลิมฝีมือคนไทยที่แลดูร่วมสมัยโดยยังรักษาวัฒนธรรมการแต่งกายแบบเดิมที่ต้องปกปิดมิดชิดในเวทีมุสลิม แฟชั่นวีค 2012 หวังเปิดตลาดเสื้อผ้ามุสลิมไทยสู่เวทีโลก

เพิ่มความโฉบเฉี่ยวให้กับชุดทำงานด้วยการพิมพ์ลายลำต้นดอกกล้วยไม้ลงบนชายเสื้อนอก และขากางเกง พร้อมผ้าคลุมผมสีเดียวกัน สร้างความแปลกตาให้ชุดทำงานสตรีมุสลิมจากเดิมที่สวมผ้าคลุมผม และกระโปรงยาว ถูกใจกรรมการคว้ารางวัลชนะเลิศประเภทชุดทำงาน ในเวทีมุสลิม แฟชั่นวีค 2012 ส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายสตรีมุสลิม อวดผลงานฝีมือคนไทยที่ผสมผสานความทันสมัยแบบตะวันตกโดยยังคงรักษาระเบียบการแต่งกายของสตรีมุสลิม

ชุลีกร จันทรทวีกุล ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทชุดทำงาน กล่าวว่า ในการแต่งกายมุสลิมต้องปิดหมดยกเว้นใบหน้ากับฝ่ามือ สีไม่ฉูดฉาด ไม่โปร่งใส เวลาเราออกแบบแล้วลูกค้าเอาไปใส่ ก็ต้องคำนึงถึงจุดนั้น

ชนกวนันท์ รักชีพ นางแบบ กล่าวว่า ดูแล้วน่าจะทำยาก เพราะต้องคำนึงถึงกฎมุสลิม ต้องยังอยู่ในศาสนาแต่เปรี้ยว คือมันเปรี้ยวได้โดยไม่จำเป็นต้องโป๊ ซึ่งน้องๆ ทำออกมาได้ดีมาก ดูอย่างเทคนิคจับจีบ ต่อผ้า เพิ่มความพิเศษ

แม้เคยคว้ารางวัลประเภทชุดกลางคืนเมื่อปีที่แล้วจากเวทีนี้ แต่ ซาน่า สและหมัด ก็ไม่หยุดพัฒนา และตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนี้เป็นครั้งที่ 2 และคว้ารางวัลประเภทชุดลำลองในปีนี้ โดยออกแบบผสานความเป็นหญิงชายไว้ในชุดเดียวกัน โดดเด่นด้วยลวดลายผ้าปักบนผ้าคลุมผม และชายเสื้อ และเพิ่มความทะมัดทะแมงด้วยเสื้อกั๊กตัวนอก ผลงานแลดูมีสีสันต่างจากปีที่แล้วที่ใช้เสื้อผ้าโทนสีดำเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการประกวด แต่ยังช่วยสานฝันให้หญิงสาวผู้ทำธุรกิจเสื้อผ้ามุสลิมออนไลน์ ซึ่งหวังให้ผลงานการออกแบบของคนไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ซาน่า สและหมัด ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทชุดลำลอง กล่าวว่า คนส่วนใหญ่บางทีเข้าใจว่าเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ แต่เราพยายามทำให้เรารู้ว่าก็มีมุสลิมไทยอยู่ และมีสินค้าสำหรับมุสลิม ซึ่งมีคุณภาพด้วย

ปรารถนา คงสำราญ ผู้ดูแลโครงการ กล่าวว่า จริงๆ ประเทศไทยส่งออกเสื้อผ้าอยู่แล้ว แต่สำหรับเสื้อผ้ามุสลิมยังไม่กว้างมาก แต่ส่งออกเป็นระยะ แต่ครั้งนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมอยากทำให้เราเป็นที่ 1 ในอาเซียน เลยต้องพัฒนาทั้งด้านดีไซน์กับการตลาดเพิ่มมากขึ้น

การประกวดเครื่องแต่งกายมุสลิม บนเวทีมุสลิมแฟชั่น วีค 2012 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายมุสลิมที่กรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หวังเปิดตลาดเสื้อผ้ามุสลิมฝีมือคนไทยโดยเริ่มต้นจากตลาดอาเซียน ก่อนขยายสู่ดินแดนมุสลิมตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง