พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศทำบุญตักบาตร ในวันมาฆบูชาคึกคัก

ภูมิภาค
18 ก.พ. 54
08:02
47
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศทำบุญตักบาตร ในวันมาฆบูชาคึกคัก

กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ประชาชนที่ทำบุญในวันมาฆบูชาหันมาฝึกนั่งสมาธิเป็นประจำทุกวัน เพื่อทำให้จิตใจสงบและทำให้ค่าความดันโลหิตสูงลดลงขณะที่พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ พร้อมใจกันทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 85 รูป เนื่องในวันมาฆบูชาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี

พร้อมกันนี้ยังได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระแก้วมรกตจำลอง ที่ได้อัญเชิญไปประดิษฐาน พร้อมเวียนเทียนเพื่อความเป็นสิริมงคล
เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ที่พร้อมใจกันทำบุญตักบาตรในวันนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและครอบครัวเช่นจังหวัด พะเยา พิจิตร นครราชสีมา หนองคาย มหาสารคาม และอุบลราชธานี

ส่วนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เพิ่มความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนโดยที่จังหวัดปัตตานีปล่อยเรือเหาะตรวจการณ์บินเหนือท้องฟ้า พร้อมจัดกำลังทหารคุ้มครองพระขณะออกบิณฑบาต เช่นเดียวกับจังหวัดยะลา และนราธิวาส ทหารรักษาความปลอดภัยบริเวณวัดหลายแห่ง

หลังจากประชาชนไปทำบุญในวันนี้แล้ว กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำประชาชนให้ไปนั่งสมาธิ เพื่อผ่อนคลายความเครียดที่ลึกซึ้งที่สุด เพราะทำให้จิตใจสงบ ไม่คิดฟุ้งซ่าน และยังช่วยให้คลื่นสมองไปยุ่งเหยิงสมองหลั่งสารเอ็นโดรฟินเป็นสารแห่งความสุขจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น มีภูมิต้านทานโรคที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ผลการวิจัยทางการแพทย์พบว่า ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่มีการฝึกทำสมาธิวันละ 15 นาที ติดต่อกัน 2 เดือน ค่าความดันโลหิตจะลดลงมากกว่าผู้ป่วยกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้ทำสมาธิ จึงขอให้เริ่มต้นทำสมาธิวันละ 5นาที เพิ่มเป็น 10นาที และ15 นาทีขึ้นไปเรื่อยๆ

วันมาฆบูชา เป็น 1ใน 4วันพระใหญ่ที่กระทรวงสาธารณสุขห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านค้าต่างๆ ยกเว้นให้ขายได้เฉพาะในโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.2552 หลังเที่ยงคืนเมื่อวานนี้ถึงเที่ยงคืนวันนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง