เกิดแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ที่ฟิลิปปินส์ หลายประเทศแจ้งเตือน "สึนามิ" ไม่กระทบถึงไทย

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 55
16:26
216
Logo Thai PBS
เกิดแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ที่ฟิลิปปินส์ หลายประเทศแจ้งเตือน "สึนามิ" ไม่กระทบถึงไทย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกได้เตือนภัยสึนามิในหลายประเทศแล้ว ขณะที่สำนักแผ่นดินไหว กรมอุตุฯ ของไทย ยืนยัน ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ รายงานว่า วันนี้ ( 31 ส.ค.) เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.9 ริกเตอร์ที่หมู่เกาะของฟิลิปปินส์เมื่อเวลา 19.47 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ระดับความลึก 33 กิโลเมตรรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ โดยเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ทั้งในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ไต้หวัน และ ญี่ปุ่น

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกได้แจ้งเตือนภัยไปยังปาปัว นิว กินี และ เกาะกวม รวมถึงให้เฝ้าระวังสึนามิในหมู่เกาะโซโลมอน หมู่เกาะมาร์แชล และ เนารู แต่ประเทศแรกที่จะได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิก่อนประเทศอื่น คาดว่า จะเป็นอินโดนีเซีย

ด้านสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 เวลา 19.47 น.เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณหมู่เกาะฟิลิปปินส์ที่ละติจูด 10.82 องศาเหนือ ลองจิจูด 126.81 องศาตะวันออก ความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 7.8 ริกเตอร์ โดยเบื้องต้น ระบุว่า บริเวณจุดที่เกิดแผ่นดินไหว มีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังการเกิดสึนามิ ขณะที่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าส่งผลกระทบกับประเทศไทยแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง