เจ้าของห้างเพลิงไหม้ จ.นราธิวาสระบุ เจอเหตุรุนแรง 14 ครั้งแทบไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐ

1 ก.ย. 55
14:00
162
Logo Thai PBS
เจ้าของห้างเพลิงไหม้ จ.นราธิวาสระบุ เจอเหตุรุนแรง 14 ครั้งแทบไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐ

แม้ในเขตเมืองนราธิวาส จะนำมาตรการจัดพื้นที่ปลอดภัย หรือเซฟตี้โซน มาใช้ แต่เหตุเพลิงไหม้ห้างซุปเปอร์ดีพารท์เม้นต์สโตร์ขนาดใหญ่ ที่มีความเสียหายกว่า 70 ล้านบาท ส่งผลกระทบทันทีต่อความเชื่อมั่น และเศรษฐกิจ ขณะที่เจ้าของห้างซุปเปอร์ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ บอกว่า ในช่วง 8 ปี ธุรกิจของครอบครัวตกเป็นเหยื่อเหตุรุนแรงมาแล้ว 14 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้ง แทบไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐ

แม้ 8 ปีจะพบกับเหตุการณ์รุนแรงมาแล้วถึง 14 ครั้ง แต่สำหรับนางวราพร ศิริชัย เจ้าของห้างซุปเปอร์ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกับธุรกิจที่ลงทุนมาเกือบ 20 ปีเมื่อคืนที่ผ่านมา(31 ส.ค.) คือความ เจ็บปวดที่สุดในชีวิต จากก่อนหน้านี้ธุรกิจในครอบครัว ตกเป็นเป้าหมายถูกทำลายมาหลายครั้ง ทั้งเหตุระเบิดห้างซุปเปอร์ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ สาขาปัตตานี เผาโกดังเก็บสินค้า 2 แห่งใน จ.ยะลา หรือลอบวางระเบิดร้านสะดวกซื้อ ถึง 6 ครั้งในรอบ 6 เดือน ซึ่งการเยียวยาของรัฐในช่วงที่ผ่านมา ที่มีไม่ถึงร้อยละ 10 จากความเสียหายจริง จึงไม่คาดหวังมากนักกับการช่วยเหลือในครั้งนี้ที่มีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท ไม่นับรวมค่าใช้จ่ายที่จะต้องดูแลพนักงานอีกกว่า 2,000 ชีวิต ที่ทางห้างต้องแบกรับไปจนกว่าจะก่อสร้างอาคารใหม่แล้วเสร็จ ซึ่งอาจกินเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี

<"">
<"">

 

ซึ่งความรู้สึกดังกล่าว ไม่แตกต่างไปจากความรู้สึกของผู้ค้ารายย่อยกว่า 100 คน ทั้งพุทธและมุสลิม ความเสียหายของสินค้าจนไม่สามารถ นำกลับมาจำหน่ายได้ ทำให้หลายคนเริ่มถอดใจ และอาจต้องหาเงินกู้มาลงทุน หรือมองหาที่ทางใหม่

แม้จะยังสรุปถึงสาเหตุไม่ได้ชัดเจน แต่จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้น่าจะเกิดจากระเบิดน้ำหนักประมาณ 5 กก. ที่ถูกจุดฉนวนขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบภาพวงจรปิด เพื่อติดตามตัวคนร้าย ซึ่งจากพฤติกรรมเชื่อได้ น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับผู้ก่อเหตุระเบิด ร้านซุ่ย ฮั้วพาณิชย์นราธิวาส และร้านจินไถ่จูเนียร์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 54 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บ 8 คน

แม้เจ้าหน้าที่จะเพิ่มเครื่องมือ อย่างกล้องวงจรปิด หรือ ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบรถ และบุคคลต้องสงสัย รวม 4 จุดในการจัดเซฟตี้โซนในเขตเมืองนราธิวาส แต่นโยบายที่เพิ่งเริ่มนำมาปรับใช้ ยังมีข้อจำกัดทั้งเรื่องของกำลังพล และเครื่องไม้เครื่องมือ และในเขตเมืองซึ่งมีผู้คนพลุกพล่าน จึงยากในการเฝ้าระวัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง