รำลึก "สืบ นาคะเสถียร" คอนเสิร์ตและนิทรรศการเส้นทางอนุรักษ์

Logo Thai PBS
รำลึก "สืบ นาคะเสถียร" คอนเสิร์ตและนิทรรศการเส้นทางอนุรักษ์

22 ปีจากการไปของสืบ นาคะเสถียร ตำนานห้วยขาแข้ง ที่ได้สละชีวิตแทนเสียงเรียกร้องให้เกิดการปกป้องผืนป่า เตือนใจให้เกิดการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานอนุรักษ์จนถึงวันนี้ เวทีสืบสานวันสืบ นาคะเสถียร จึงเป็นงานรวมพลคนรักสืบ ร่วมรำลึกถึงผลงานของนักอนุรักษ์คนสำคัญ

พนักงานพิทักษ์ป่า สายัณ น้ำทิพย์ ทำหน้าที่พิทักษ์ป่ามาเกือบ 30 ปี แต่โอกาสที่จะได้เห็นช้างป่าตกลูกมีน้อยครั้ง จึงหยิบเรื่องราวในค่ำคืนอบอุ่นกับการต้อนรับสมาชิกใหม่กลางผืนป่าสลักพระ กาญจนบุรีครั้งนั้น เล่าผ่านบทเพลงช้าง เพื่อถ่ายทอดแง่มุมชีวิตเล็กๆ ในผืนป่าตะวันตก การได้นำบทเพลงเพื่อชีวิต แต่งจากความหวงแหนป่ากว่า 10 ปี ขึ้นเวทีรำลึกวาระการจากไปของสืบ นาคะเสถียร ไม่เพียงทำให้วงดนตรีพิทักษ์ป่า ย้อนความทรงจำกว่า 8 เดือน ที่เคยร่วมงานกับสืบ นาคะเสถียร ยังหวังใช้บทเพลงแทนคำพูดของสัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาการบุกรุกทำลายที่แทบไม่เคยลดลง   

"หัวหน้าสืบจะใช้งานวิชาการไปบรรยายให้ชาวบ้านฟัง แต่เราไม่มีความถนัดตรงนั้น เรามีบทเพลงก็เอาไปใช้เป็นสื่อ แต่ก็จดจำวิธีการทำงานของหัวหน้าสืบมาใช้ถึงทุกวันนี้ ใช้เพลงช้างเพื่อจะบอกว่าป่าสลักพระมีช้างอยู่มาก แต่มีปัญหากับชาวบ้าน" สายัณ น้ำทิพย์ พนักงานพิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าว

เกือบ 5 ชั่วโมง ที่หลากหลายบทเพลงบรรเลงเพื่อรำลึกถึงอุดมการณ์นักอนุรักษ์คนสำคัญ โดยคนดนตรีเพื่อชีวิต สับเปลี่ยนขึ้นเวทีสืบสานวันสืบ นาคะเสถียร ซึ่งจัดต่อเนื่องในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มา 4 ปีแล้ว เพลงคนหลังเขาที่เขียนจากแรงบันดาลใจที่ได้จากผืนป่า เพลงจอมขวัญ เนื้อหายกย่องบุคคลอันมีคุณค่า และบทเพลงเพื่อชีวิตของวงคนด่านเกวียน เลือกมาสะท้อนเส้นทางและผลงานของผู้อุทิศวิญญาณให้กับงานอนุรักษ์ กระตุ้นเตือนสังคมที่ยังมองผ่านผลกระทบจากการทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อย้ำเจตนารมณ์ของสืบ นาคะเสถียร      

อิศรา อนันตทัศน์ (สีเผือก คนด่านเกวียน) กล่าวว่า ศิลปินมันมีจิตวิญญาณอนุรักษ์อยู่ในสายเลือดลึกๆ อยู่แล้ว แต่การตายของสืบ นาคะเสถียรสร้างแรงกระเพื่อม สะเทือนเพื่อให้เห็นเรื่องการอนุรักษ์เป็นสิ่งสำคัญ

ขณะที่กิตติโชค จิตต์วิจัย กล่าวว่า มีคนไม่กี่คนที่จะแลกชีวิตทำงานเพื่อพิทักษ์ทรัพย์สินของประเทศชาติ อย่างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ผมอยากเรียนไปเพื่อช่วยเขา เพราะคนที่พิทักษ์ป่าต้องเพชิญกับความไม่ปลอดภัย เขาทำหน้าที่พิทักษ์ป่า แล้วใครล่ะพิทักษ์ป่า

"ตอนที่พี่สืบเสียชีวิตใหม่ๆ การอนุรักษ์นั้นดีขึ้นมาก แต่ตอนนี้ก็กระแสตกลงไป อยากให้หันกลับมามองเรื่องนี้กันอีกครั้งนึง" สมหญิง ทัฬหิกรณ์ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวทิ้งท้าย

เรียกได้ว่า บทเพลงและเสียงดนตรีที่เกิดขึ้นในวันนี้(1 ก.ย.) เป็นเสียงของคนที่รักและคิดถึงสืบ นาคะเสถียร หรือว่าพี่สืบ รุ่นที่ 35 ของคณะวนศาสตร์ งานสืบสานวันสืบ นาคะเสถียร ปีนี้น้องชาวเกษตร ยังชวนตอบคำถามสั้นๆว่าหากสืบไม่สิ้น จะมีการอนุรักษ์ผืนป่าอย่างเป็นรูปธรรมหรือไม่ ผ่านทั้งงานคอนเสิร์ตและนิทรรศการเส้นทางอนุรักษ์บนร่างสืบ

ของใช้ส่วนตัวจากบ้านพัก รูปถ่ายสัตว์ป่าหาดูยากจากการบันทึกภาพของสืบ นาคะเสถียร สำเนาจดหมายลายมือแสดงเจตนาทำอัตวินิบาตกรรม ตลอดจนข้อมูลด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า พันธุ์พืชของไทยระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ถูกนำมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการให้ความรู้ เผยแพร่เกียรติประวัติผลงานของสืบ นาคะเสถียร รวมถึงสถานการณ์ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของไทย นอกจากบันทึกความหมายของคนทำงานที่แลกชีวิตปกป้องผืนป่า ยังสะท้อนเสียงของนักอนุรักษ์รุ่นหลัง ที่ยังไม่สิ้นอุดมการณ์เดียวกัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง