พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา เมื่อคืนที่ผ่านมา

ภูมิภาค
19 ก.พ. 54
00:43
86
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา เมื่อคืนที่ผ่านมา

บรรยากาศการเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา เมื่อช่วงค่ำเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่บางจังหวัดต้องจัดเวียนเทียนช่วงกลางวันแทนเพื่อความปลอดภัย

พุทธศาสนิกชนจังหวัดพะเยาและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา โดยใช้ขบวนเรือพายพื้นบ้านกว่า 100 ลำ เวียนเทียนบริเวณวัดติโลกอาราม อายุกว่า 500 ปี ที่จมอยู่ภายในบริเวณกลางกว๊านพะเยา

ส่วนจังหวัดพิษณุโลก พุทธศาสนิกชนกว่า 1,000 คน ร่วมเวียนเทียนรอบ พระวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ สถานที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนไปเวียนเทียนตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงเที่ยงคืน เช่นเดียวกับวัดเสด็จ ตำบลคลองสระแก อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีนี้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไปร่วมเวียนเทียนจำนวนมาก บางคนบอกว่า เวียนเทียนแผ่บุญกุศลแล้วรู้สึกดีหลังจากที่ต้องอยู่ในภาวะเครียดเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี

ส่วนบริเวณหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีเพียงหมู่บ้านภูมิซรอลเท่านั้นที่จัดพิธีเวียนเทียนในช่วงเย็น โดยมีทหารและชาวบ้านร่วมเวียนเทียนไม่ถึง 20 คน เนื่องจากส่วนใหญ่อพยพไปอยู่ที่อื่น ขณะที่หมู่บ้านอื่นๆได้ประกาศยกเลิกก่อนหน้านี้เพราะวัด และ ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจสถานการณ์การเผชิญหน้ากันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา

เช่นเดียวกับวัดเมือง จังหวัดยะลา และวัดหลักเมือง จังหวัดปัตตานี ที่ต้องจัดให้เวียนเทียนในช่วงกลางวันท่ามกลางความคุ้มกันอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ โดยในปีนี้ไม่คึกคักเหมือนทุกปี เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่หวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัยโดยเฉพาะระหว่างเดินทางกลับที่กลุ่มก่อความไม่สงบอาจเข้ามาสร้างสถานการณ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง