พท.ยันปชช.ชื่มชมผลงาน 1 ปีรัฐบาล เตรียมหารือแนวทางแถลงผลงาน อังคารนี้

การเมือง
2 ก.ย. 55
13:07
40
Logo Thai PBS
 พท.ยันปชช.ชื่มชมผลงาน 1 ปีรัฐบาล เตรียมหารือแนวทางแถลงผลงาน อังคารนี้

พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แทนการสร้างภาพด้วยการทุ่มงบประมารกว่า 12 ล้านบาทจัดนิทรรศการน้ำ ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันประชาชนชื่นชมผลงานรัฐบาลในรอบ 1 ปี พร้อมเตรียมประชุมกำหนดแนวทางแถลงเพิ่มเติมวันอังคารนี้

วันอังคารที่ 4 กันยายนนี้ พรรคเพื่อไทยมีกำหนดเรียกประชุมหารือเรื่องการเตรียมความพร้อมกรณีรัฐบาลจะแถลงผลงานครบ 1 ปี โดยนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย คาดว่าจะรวบรวมผลงานจากทุกกระทรวงเสร็จไม่เกินวันที่ 15 กันยายน จากนั้นจะสรุปผลงานและมอบหมายให้ส.ส.นำผลงานไปเผยแพร่สู่ประชาชน

ทั้งยังได้อ้างอิงถึงผลการสำรวจความเห็นประชาชน พบว่า 1 ปีที่ผ่านมาประชาชนพึงพอใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และพอใจผลงานมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือ การปราบปรามยาเสพติด,กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและโครงการกองทุนสุขภาพ ต่างกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ที่พบการทุจริต ทั้งโครงการเช็คช่วยชาติ โครงการถนนปลอดฝุ่นและโครงการชุมชนพอเพียง จึงเตรียมเปิดเผยหลักฐานในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประเมินการจัดนิทรรศการน้ำของรัฐบาลว่า เป็นการสร้างภาพให้นายกรัฐมนตรี และถือเป็นการสิ้นเปลื้องงบประมาณ เนื่องจากใช้งบประมาณการจัดงานถึง 12 ล้านบาท พร้อมอ้างอิงผลสำรวจจากสำนักต่างๆ พบว่า มีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยกับแผนการทดลองปล่อยน้ำที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ถึง 7 กันยายนนี้ เนื่องจากไม่มั่นใจในข้อมูลข้อเท็จจริงของรัฐบาล ทั้งนี้ยังกล่าวเรียกร้องให้เร่งแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างจริงจัง เนื่องจากปัญหายังไม่คลี่คลาย

หลังญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์มัสยิด กรือเซะ เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันที่จะส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ และส่งเรื่องถึงนายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์นี้

เนื่องจากพบว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถูกลดจำนวนเงินในการจ่ายเงินเยียวยา และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิดจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จากเดิมวางกรอบการเยียวยากรณีผู้เสียชีวิตจากเหตุกรือเซะ 7.5 ล้านบาท แต่ปรับเหลือ 4 ล้านบาท และเพิ่มข้อกล่าวหาผู้ที่เสียชีวิตเป็นผู้ก่อเหตุความไม่สงบรวม 10 ครอบครัวด้วยกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง