เรกูเลเตอร์เตรียมประชุมหาข้อสรุป "ปรับขึ้นค่าไฟฟ้า"

เศรษฐกิจ
3 ก.ย. 55
02:49
92
Logo Thai PBS
เรกูเลเตอร์เตรียมประชุมหาข้อสรุป "ปรับขึ้นค่าไฟฟ้า"

คณะกรรมการกิจการพลังงาน หรือ เรกูเลเตอร์ ส่งสัญญาณขึ้นค่าไฟงวดใหม่ ตั้งแต่เดือน ก.ย.-ธ.ค. อีก 10-20 สต./หน่วย โดยคณะอนุกรรมการจะเริ่มประชุมหาข้อสรุปในวันนี้(3 ก.ย.) ก่อนเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(เรกูเลเตอร์) เปิดเผยว่า การพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) รอบเดือน ก.ย.-ธ.ค. 55 เบื้องต้นเรกูเลเตอร์จะพยายามลดผลกระทบต่อประชาชนโดยไม่ให้ค่าเอฟทีสูงมากเกินไป ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นเฉลี่ย 10-20 สต./หน่วย จากต้นทุนที่แท้จริง

สำหรับการพิจารณาปรับขึ้นค่าเอฟทีครั้งนี้ เนื่องจากปัจจัยค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และ ราคาก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มสูงกว่า 300 บาทต่อล้านบีทียู ขณะเดียวกันยังมีภาระตรึงค่าเอฟทีสะสมจากรอบก่อนที่ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ช่วยรับภาระไปก่อนเพื่อชะลอการปรับขึ้นเอฟที คิดเป็นจำนวนเงิน 14,000 ล้านบาท ดังนั้นการจะไม่ให้ค่าเอฟทีปรับขึ้นเลยคงเป็นเรื่องยาก

<"">
<"">

 

เบื้องต้นในวันนี้ (3 ก.ย.)จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ ที่มีนายนภดล มัณฑะจิตร กรรมการกำกับกิจการพลังงานเป็นประธาน เพื่อที่จะพิจารณาต้นทุนรายละเอียดถึงภาระที่ กฟผ.จะแบกรับได้ รวมถึงปัจจัยอื่นๆที่จะนำมาลดภาระได้บ้าง ก่อนที่จะสรุปตัวเลขเพื่อให้เรกูเลเตอร์ชุดใหญ่เห็นชอบประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง