พาณิชย์ปฎิเสธทุจริตนำเข้าน้ำมันปาล์ม

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 54
14:25
82
Logo Thai PBS
พาณิชย์ปฎิเสธทุจริตนำเข้าน้ำมันปาล์ม

กระทรวงพาณิชย์จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการปาล์มแห่งชาติวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ให้เอกชนนำเข้าน้ำมันปาล์มแทนได้ และจะควบคุมราคาไม่ให้ผู้บริโภคซื้อเกินราคา 47 บาทต่อขวด
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์มตามห้างค้าปลีกที่ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการกระจาย 4 ห้างกว่า 40 สาขา ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ เทสโก้โลตัส, บิ๊กซี, คาร์ฟูร์ และแมคโคร เพื่อให้การกระจายน้ำมันปาล์มไปถึงผู้บริโภค ซึ่งแต่ละสาขาจะได้รับการจัดสรร 5,000 - 6,000 ขวดต่อสาขา ส่วนต่างจังหวัดให้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งกระจายน้ำมันสู่ประชาชนทั่วประเทศ

สำหรับการนำเข้าล็อตที่ 2 จำนวน 120,000 ตันที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการปาล์มน้ำมันห่างชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีการวิจารณ์ว่ากระทรวงพาณิชย์ นำเข้าล่าช้านั้นเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่นายสุเทพ จะให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบ

ส่วนความล่าช้าที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองราคา ซึ่งในปัจจุบันราคาสูงถึง 1,300 ดอลลาร์ต่อตัน จากที่งวดผ่านมานำเข้าในราคา 1,250 ดอลลาร์ต่อตัน พร้อมระบุว่าขณะนี้มีบางกลุ่มได้ประโยชน์จากการนำเข้า โดยมีการนำเรือลอยลำนอกน่านน้ำไทย และปั่นราคานำเข้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกรมศุลกากรเพื่อตรวจสอบ พร้อมยืนยันจะควบคุมราคาขายไม่ให้เกิน 47 บาทต่อขวด

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการปาล์มแห่งชาติ วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอแผนการแก้ปัญหาทั้งระบบ และปรับวิธีการนำเข้ารูปแบบใหม่ โดยให้เอกชนสามารถนำเข้าน้ำมันได้ และให้องค์การคลังสินค้าหรือ อคส.เป็นตัวกลาง

สำหรับการจำกัดให้ประชาชนซื้อน้ำมันได้เพียงคนละ 1 ขวด ประชาชนบางส่วนบอกว่าไม่เพียงพอโดยเฉพาะคนค้าขาย และบางคนต้องใช้วิธีเกณฑ์คนในครอบครัวมาซื้อไว้สำรองเก็บไว้

สำหรับน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ที่นำเข้าล็อตแรกจำนวน 30,000 ตัน ได้ผลิตเป็นน้ำมันปาล์มแล้ว 22 ล้านขวด ส่วนการผลิตระหว่างวันที่ 31 มกราคม 2553 จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2554 ผลิตไปแล้ว 17 ล้านขวด และมีการกระจายสู่ตลาดแล้วกว่า 15 ล้านขวด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง