จนท.เร่งติดตามกลุ่มลอบวางระเบิด-ปักธงมาเลย์ 102 จุด เตรียมนำ "พ.ร.บ.ธง" เอาผิด

ภูมิภาค
4 ก.ย. 55
07:29
78
Logo Thai PBS
จนท.เร่งติดตามกลุ่มลอบวางระเบิด-ปักธงมาเลย์ 102 จุด เตรียมนำ "พ.ร.บ.ธง" เอาผิด

ความคืบหน้าการติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดและติดตั้งธงชาติ รวม 102 จุด ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 4 ก.ย.) เจ้าหน้าที่จะประชุมชุดสืบสวนสอบสวนเพื่อรวบรวมข้อมูล และ เตรียมพิจารณาความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ธงปี 2522 กับผู้ที่ก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพขณะผู้ก่อเหตุนำธงชาติของประเทศมาเลเซีย และ กล่องต้องสงสัยมาวางไว้ริมถนนจำนวน 102 จุด ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม เบื้องต้นพบว่า บางจุดกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ แต่ภาพไม่ชัดเจนเนื่องจากเป็นเวลากลางคืน

ส่วนการสอบพยานบุคคล พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อว่า ข้อมูลที่ได้จะสามารถนำไปสู่การติดตามตัวผู้ก่อเหตุในบางพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างเรียกพนักงานสอบสวน ทั้ง 3 จังหวัดมาร่วมประชุมช่วงบ่ายวันนี้ ( 4 ก.ย.)

สำหรับกรณีที่ผู้ก่อเหตุติดตั้งธงบริเวณจุดก่อเหตุจะมีการพิจารณาว่า เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2522 หรือไม่ หากเข้าข่ายกระทำลักษณะเหยียดหยาม หรือ ชักธงอื่นของต่างประเทศ นอกจากธงที่กำหนดให้ใช้จะมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์ทหารชุดลาดตระเวนสังกัดชุดป้องกันชายแดนที่ 2 ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีผู้บาดเจ็บ 5 คน เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่นำเศษชิ้นส่วนประกอบระเบิดไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์อื่น เพื่อหาข้อมูลกลุ่มก่อเหตุ ขณะที่พลทหารภูมิศิริ จันทราช และพลทหารดำรงฤทธิ์ เหมภูเขียว ที่ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ลำตัว และนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อาการยังน่าเป็นห่วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง