ภาคประชาชนคัดค้านการขยายเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร

ภูมิภาค
4 ก.ย. 55
12:42
243
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนคัดค้านการขยายเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร

ภาคประชาชนในจังหวัดพิจิตรไม่เห็นด้วยกับการขยายอัตราการผลิตเหมืองแร่ทองคำของบริษัทเอกชน หลังองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจัดเวทีระดมความคิดเห็นขึ้นในจังหวัดพิจิตร

ชาวจังหวัดพิจิตร และผู้ประกอบการร่วมรับฟังความเห็นการขยายกิจการแร่ทองคำของบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ที่องค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จัดขึ้นที่โรงแรมพิจิตรพล่าซ่า จังหวัดพิจิตร หลังบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตจากปกติ 2 ล้าน 3 ตันต่อปี เป็น 5 ล้านตันต่อปี 
 
การรับฟังความเห็นครั้งนี้ได้เปิดรับฟังปัญหากลุ่มย่อย 3 กลุ่ม คือ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม หน่วยงานราชการ นักวิชาการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ประกอบการอุตสาหกรรม
 
น.ส.สื่อกัญญา ธีระชาติดำรง แกนนำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ทองคำ กล่าวว่า ภาคประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มกำลังผลิต เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละออง และเสียง
 
ด้านองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเตรียมรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และสภาอุตสาหกรรมพิจารณาว่าจะอนุญาตให้บริษัทอัครา ไม่นิ่ง จำกัด เพิ่มกำลังการผลิตหรือไม่
 
เหมืองทองคำอัครา ไมนิ่งตั้งอยู่ในตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เปิดกิจการอุตสาหกรรมแร่ทองคำตั้งแต่ปี 2544 และได้เพิ่มกำลังผลิตในเฟสที่ 2 จนมีการร้องศาลปกครอง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งศาลมีคำสั่งยกคำร้องคัดค้านของชาวบ้าน ทำให้บริษัทอัครา ไมนิ่ง จำกัด ทำเหมืองแร่ทองคำต่อไปได้ และล่าสุดเตรียมเพิ่มอัตราการผลิตจากเดิมอีก 1 เท่าตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง