ยูเอ็นตำหนิเนปาลใช้พิธีศุลกากรปกติ ทำสิ่งของบรรเทาทุกข์กระจายไม่ถึงผู้ประสบภัย

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 58
09:53
69
Logo Thai PBS
ยูเอ็นตำหนิเนปาลใช้พิธีศุลกากรปกติ ทำสิ่งของบรรเทาทุกข์กระจายไม่ถึงผู้ประสบภัย

สหประชาชาติตำหนิรัฐบาลเนปาลว่าการใช้พิธีการศุลกากรเสมือนในยามปกติ ทำให้สิ่งของบรรเทาทุกข์ไม่กระจายไปถึงมือผู้ประสบภัย ขณะที่รัฐบาลเนปาล ตั้งคำถามถึงการช่วยเหลือของนานาชาติซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการของชาวเนปาล และขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกิน 7,000 คนแล้ว โดยในสถานที่จัดเก็บทุกแห่งถูกอัดแน่นไปด้วยร่างผู้เสียชีวิต ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 7,040 คน บาดเจ็บ 14,398 คน

แผ่นดินไหวขนาด 7.9 ทางตอนกลางของเนปาล ห่างจากกรุงกาฐมัณฑุ 80 กิโลเมตรเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วยังส่งแรงทำลายไปไกลถึงอินเดีย บังคลาเทศและเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน ขณะเดียวกันมีการยกย่องทหารจีนชุดนี้ ซึ่งกล้าหาญและเป็นสุภาพบุรุษเพราะยอมเสี่ยงใช้ร่างกายตัวเองบังหิน คอนกรีตและเศษวัสดุที่กำลังหล่นมาถูกเด็กชาย ขณะนี้ทั้งในอินเดีย บังคลาเทศและทิเบตมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน

สถานการณ์ล่าสุดในเนปาลปรากฏว่า รัฐบาลระบุว่าความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตตามใต้ซากปรักหักพังมีน้อยเต็มที แต่ก็จะเดินหน้าการกู้ภัยต่อไป รัฐบาลเนปาลระบุด้วยว่ามีเฮลิคอปเตอร์ถูกใช้ในปฏิบัติการกู้ภัยลำเลียงผู้บาดเจ็บและแจกจ่ายสิ่งบรรเทาทุกข์อยู่แค่เพียง 20 ลำ โดยหัวหน้าศูนย์ประสานงานการกู้ภัยของเนปาลเปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมของผู้ประสบภัยในพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นป่า ภูเขาสูง และหมู่บ้านจำนวนมากถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ชาวกรุงกาฐมัณฑุออกมาประท้วงรัฐบาลเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.2558) โดยระบุว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งขณะเดียวกันสหประชาชาติก็ตำหนิว่ารัฐบาลเนปาลยังคงใช้พิธีการทางศุลกากรเสมือนในยามปกติ ซึ่งทำให้สิ่งของบรรเทาทุกข์ไม่กระจายไปถึงมือผู้ประสบภัย แต่กองตกค้างอยู่ที่สนามบินภายในกรุงกาฐมัณฑุ ด้านรัฐบาลเนปาลอธิบายว่าได้ยกเลิกการตรวจสอบสิ่งของที่เป็นผ้าใบและเต๊นท์ไปแล้ว ส่วนอย่างอื่นยังจำเป็นต้องตรวจต่อไป

รัฐบาลเนปาลยังตั้งคำถามว่าถึงการช่วยเหลือของนานาชาติที่ส่งปลาทูน่าและมายองเนสมาให้ ทั้งๆ ที่ชาวเนปาลต้องการข้าว เกลือ และน้ำตาล 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง