น้ำป่าทะลักท่วม ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่-จนท.เร่งให้การช่วยเหลือ

ภูมิภาค
5 ก.ย. 55
01:49
270
Logo Thai PBS
น้ำป่าทะลักท่วม ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่-จนท.เร่งให้การช่วยเหลือ

ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ขณะที่บางพื้นที่มีดินสไลด์ปิดเส้นทาง จนไม่สามารถสัญจรผ่านได้

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งเข้าให้การช่วยเหลือชาวตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ หลังฝนตกหนักทำให้น้ำป่าจากภูเขาไหลลงสู่ลำห้วยแม่งอนน้อย และ ลำห้วยแม่งอน ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านแม่งอนกลาง บ้านทุ่งทอง และบ้านแม่งอน-สันติสุข นอกจากนี้ยังมีดินสไลด์ปิดทับเส้นทางขึ้นดอยอ่างขาง และ เส้นทางบ้านหลวงในพื้นที่ หมู่ 5 ที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับอำเภอไชยปราการ ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งนำเครื่องจักรเข้าไปเปิดเส้นทางแล้ว

ส่วนที่อำเภอดอยสะเก็ดฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าที่ไหลมาตามลำน้ำแม่ก๊ะ และ ห้วยฮ้องฮัก และ ลำเหมืองแม่ดอกแดง ล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และ พื้นที่ทางการเกษตรในตำบลตลาดใหญ่ และตำบลป่าป้อง เช่นเดียวกับตำบลทาสบชัย และ ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ที่เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนพื้นที่การเกษตร เสียหายเป็นบริเวณกว้าง ถนนและสะพานเสียหายหลายแห่ง นอกจากนี้ อำเภอบ้านธิ ป่าซาง และ อำเภอลี้ กว่า 80 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมเช่นกัน

ขณะที่ระดับน้ำลำห้วยแม่ฮ่องในเขตเทศบาลตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ยังคงเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำเครื่องจักรเข้าทลายพนังคอนกรีตเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง เนื่องจากเกรงว่า น้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวกว่า 1,000 ไร่

ส่วนสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหารยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 10 เมตรเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 40 เซนติเมตร สาเหตุเกิดจากน้ำเหนือในจังหวัดหนองคายไหลลงมาสมทบ และ เริ่มส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชังที่ต้องระวังไม่ให้ถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย

ขณะที่จังหวัดศรีสะเกษถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยจังหวัด ต้องสั่งกำชับให้หน่วยงานในพื้นที่เสี่ยงดินโคล่นถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้ติดตามปริมาณน้ำฝน หากมีปริมาณมากให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง