เตรียมโยกย้ายข้าราชการ หลังพบป่าสงวนในพื้นที่ "เลย-ชัยภูมิ" ถูกบุกรุกกว่า 60,000 ไร่

Logo Thai PBS
เตรียมโยกย้ายข้าราชการ หลังพบป่าสงวนในพื้นที่ "เลย-ชัยภูมิ" ถูกบุกรุกกว่า 60,000 ไร่

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมพิจารณาโยกย้ายข้าราชการในพื้นที่ หลังพบการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในจังหวัดเลย และ ชัยภูมิ เสียหายกว่า 60,000 ไร่

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.บินสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในเขตจังหวัดชัยภูมิ และ จังหวัดเลย หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีกลุ่มนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าหลายหมื่นไร่เพื่อทำการเกษตร

จากการตรวจสอบพบการบุกรุกป่าหลายจุด ทั้งเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูหลวง-ป่าภูหอ ป่าสงวนแห่งชาติภูผาขาวและภูผายา จังหวัดเลย ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูแลนคา และบริเวณใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เพื่อทำไร่ข้าวโพดและปลูกยางพารา รวมพื้นที่กว่า 60,000 ไร่

ขณะที่นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชื่อว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องโดยจะเร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ รวมทั้งเตรียมพิจารณาโยกย้ายข้าราชการในพื้นที่เพื่อให้การทำงานคล่องตัวขึ้น

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ชาวตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่กว่า 100 คน เข้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัด หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เข้าไปทำลายต้นยางพารา ที่ชาวบ้านปลูกในพื้นที่มากว่า 30 ปี ก่อนที่จะจะมีการประกาศเป็นเขตอุทยาน

เบื้องต้นนายพินิจ เอ่งฉ้วน ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้เข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแกนนำชาวบ้าน ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า จะไม่ดำเนินการจับผู้ที่มีรายชื่อที่ได้มีการสำรวจเมื่อปี 2541 จำนวน 1,094 ราย และจะพิจารณาผู้ที่ครอบครองมาก่อนปี 2541 จะนำมาทำการสำรวจรายชื่อใหม่ หากเจ้าหน้าที่จะเข้าพื้นที่ก็จะต้องประสานกับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของที่ดินก่อนเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง