บ่าย 2 โมงวันนี้ กทม.ดีเดย์ซ้อมระบายน้ำ-เตรียม จนท.2,000 คนคุมจุดเสี่ยงหากฝนตก

สังคม
5 ก.ย. 55
07:04
58
Logo Thai PBS
บ่าย 2 โมงวันนี้ กทม.ดีเดย์ซ้อมระบายน้ำ-เตรียม จนท.2,000 คนคุมจุดเสี่ยงหากฝนตก

กรุงเทพมหานครทดสอบระบบการระบายน้ำโดยเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเริ่มจาก 50 เซนติเมตรไปจนถึง 1 เมตร เพื่อให้น้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ไหลเข้ามา ก่อนที่จะมีการทดสอบจริงในช่วงบ่ายวันนี้ ( 5 ก.ย.) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าหากในช่วงที่มีการทดสอบระบบในช่วงบ่ายเกิดฝนตกหนัก และ มีน้ำล้นตลิ่งจะสั่งปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาทันที

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครติดตามสถานการณ์การทดสอบระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม.2 ดินแดง เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบ ก่อนปฏิบัติการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำฝั่งตะวันตกจะเริ่มขึ้นในช่วงบ่าย โดยสั่งการเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาให้น้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ไหลเข้ามาเพื่อทดสอบระบบเจ้าหน้าที่จะเปิดประตูระบายน้ำที่ 50 เซนติเมตรจากนั้นทุก 30 นาทีจะขยายบานประตูขึ้นเป็น 1 เมตร พร้อมทั้งเฝ้าติดตามการไหลของน้ำและให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดเครื่องผลักดันน้ำ และ เดินเครื่องทุกจุด โดยใช้เวลาทดสอบประมาณ 1 ชั่วโมง

สำหรับหน่วยเฝ้าระวังที่อยู่ในพื้นที่จุดเสี่ยงจะรายงานมายังศูนย์ปฏิบัติการเป็นระยะขณะเดียวกันจะทดสอบการควบคุมระดับน้ำคลองสายหลักจะเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองชักพระ, สถานีสูบน้ำคลองมอญ, สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่, สถานีสูบน้ำดาวคะนอง และ สถานีสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรี และ ปิดประตูระบายน้ำแนวคลองมหาสวัสดิ์

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ยินดีให้ความร่วมมือกับ กบอ.แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงต้องเตรียมการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าในช่วงบ่ายฝนจะตกมากน้อยเพียงใด กทม.จึงได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ 2,000 คน ประจำตามจุดเสี่ยง 7 จุด หากมีฝนตกหนักในระหว่างการทดสอบระบบเพื่อแก้ไขและช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีได้แก่ บริเวณหมู่บ้านร่วมเกื้อ ถนนพุทธมณฑลสาย 4 เขตทวีวัฒนา, หมู่บ้านชัชฎาวิลล่า ถนนพุทธมณฑลสาย 3 เขตบางแค, หมู่บ้านเศรษฐกิจ ถนนเพชรเกษม เขตบางแค, บริเวณเพชรเกษม 69 เขตบางแค, ทวีวัฒนา 25 แยก 7 เขตทวีวัฒนา, แก้มลิงเพชรเกษม เขตบางแค และ บางโคลัดตัดคลองราชมนตรี เขตบางบอน

ซึ่งหากมีฝนตกหนักและน้ำล้นตลิ่ง กรุงเทพมหานครจะสั่งปิดบานประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา รวมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่, คลองมอญ เพื่อช่วยระบายน้ำทางแม่น้ำเจ้าพระยา และ เดินเครื่องสูบน้ำกระทุ่มแบน เพื่อช่วยระบายน้ำทางแม่น้ำท่าจีนด้ว

ในช่วงเวลา 14.00 น.วันนี้ กบอ.จะเริ่มทดสอบประสิทธิภาพของการระบายน้ำ ใน 5 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ และสถานีสูบน้ำคลองมอญ ด้วยการหยุดการเดินเครื่องสถานีสูบน้ำของทั้งสองสถานี , จุดที่ 2 ปลายคลองทวีวัฒนา บริเวณเพชรเกษม 69 โดยทดสอบเดินระบบผลักดันน้ำของสำนักการระบายน้ำ และตรวจวัดอัตราการไหลของน้ำ, จุดที่ 3 จุดแบ่งน้ำจากคลองทวีวัฒนาไปยังคลองบางแวก โดยเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเพิ่มอัตราการระบายน้ำตามลำดับขั้น , จุดที่ 4 ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ทดสอบตรวจวัดอัตราการไหลของน้ำ และผลักดันน้ำจากต้นคลองทวีวัฒนาสูงปลายคลอง , และจุดที่ 5 คลองพระยาราชมนตรี ทดสอบเดินเครื่องสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรีให้เต็มศักยภาพ เพื่อพร่องน้ำในระบบคลองพระยาราชมนตรี และเดินเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งส่งน้ำจากคลองทวีวัฒนา คลองบางไผ่ และคลองบางแวกไปยังสถานีสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง