เครื่องเตือนภัยน้ำป่า-ดินถล่ม ส่งเอสเอ็มเอสเตือนปชช. หลังเกิดฝนตกหนักเมื่อวานนี้

5 ก.ย. 55
07:38
324
Logo Thai PBS
 เครื่องเตือนภัยน้ำป่า-ดินถล่ม ส่งเอสเอ็มเอสเตือนปชช. หลังเกิดฝนตกหนักเมื่อวานนี้

เครื่องเตือนภัย น้ำป่าดินโคลนถล่ม ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เซ็นเซอร์ ส่งข้อความทางมือถือผ่านระบบ เอสเอ็มเอส ที่ทางจ.เชียงใหม่ นำร่องติดตั้งทั่วจังหวัด ทำงานเริ่มเห็นผล หลังจากเมื่อวานนี้ (4ก.ย.55) มีฝนตกหนักทั่วจังหวัด และเครื่องดังกล่าวสามารถแจ้งเตือนได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ

ปลัดอำเภอดอยสะเก็ด นำกระสอบ ที่ได้รับมอบจาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.เชียงใหม่ ไปแจกให้กับเทศบาลตำบลป่าป้อง เพื่อใส่ทรายป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านของประชาชน หลังจากเมื่อวานนี้ ( 4ก.ย.55) มีฝนตกหนัก จนมีน้ำป่าจากลำเหมืองแม่ดอกแดง และห้วยฮ้องฮักไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 100 ไร่ แต่ยังไม่ไหลเข้าบ้านเรือนของประชาชน

ปลัดอำเภอดอยสะเก็ด กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ในอ.ดอยสะเก็ด จนเวลาประมาณ 05.00 น. ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ หรือ ปภ.เชียงใหม่ ได้โทรศัพท์แจ้งว่า เครื่องเตือนภัย น้ำป่าดินโคลนถล่ม ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เซ็นเซอร์ ได้ส่งข้อความทางมือถือผ่านระบบ เอสเอ็มเอส ว่า ตอนนี้ในพื้นที่ ต.ป่าป้องได้มีปริมาณฝนมากกว่า 80 มิลลิเมตร และได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ติดลำห้วย เพื่อขนของไปไว้บนที่สูงและเตรียมอพยพตลอดเวลา

นอกจากจะโทรศัพท์แจ้งเตือน, ทางอำเภอและผู้นำหมู่บ้านแล้ว ปภ.เชียงใหม่ ยังเร่งนำกระสอบเปล่าทั้งหมด 5,000 ใบ ไปมอบให้กับนายอำเภอดอยสะเก็ด ก่อนนำไปบรรจุทราย เพื่อเตรียมรับมือหากมีเหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 3 วัน ซึ่งลักษณะดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าและดินโคลนถล่มได้ ขณะที่ ปภ.เชียงใหม่ ได้จัดเวรยามเฝ้าระหวังน้ำป่าดินโคลถล่มตลอด 24 ชั่วโมง เพราะช่วงนี้มีฝนตกหนักในช่วงกลางคืนจนถึงเช้ามืด ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านนอนหลับพักผ่อน ดังนั้น ผู้นำหมู่บ้านจึงต้องจัดเวรยาม เพื่อรอฟังการเตือนภัยจาก ปภ.และ จังหวัด ส่วนประชาชนเอง ต้องตื่นตัวตลอดหากมีฝนตกหนัก และตกติดต่อกันหลายวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง