ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องตรวจสอบจริยธรรมกรณี"กิตติรัตน์"โกหกสีขาว

การเมือง
5 ก.ย. 55
13:09
118
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องตรวจสอบจริยธรรมกรณี"กิตติรัตน์"โกหกสีขาว

ผู้ตรวจการแผ่นดินเผย 1-2 วันนี้ เปิดคำวินิจฉัยปม รมว.กต.ออกพาสปอร์ตให้ทักษิณพร้อม มีมติรับสอบ กิตติรัตน์โกหกสีขาว

วันนี้ (5 ก.ย.) นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแถลงภายหลังการประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดินว่าในวันนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณาคำร้องของนายสมศักดิ์  โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ที่ได้ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ออกหนังสือเดินทางทางการทูตหรือพาสปอร์ตแดงให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยผู้ตรวจการฯได้พิจารณาและมีข้อยุติในคำร้องนี้แล้วซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับถ้อยคำของคำวินิจฉัย คาดว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะสามารถเผยแพร่คำวินิจฉัยได้

ส่วนจะส่งเรื่องไปยังศาลปกครองเพื่อพิจารณาต่อไปหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบแทนผู้ตรวจการฯได้ จึงขอให้รอดูคำวินิจฉัยเพื่อความชัดเจนจะดีที่สุด เช่นเดียวกับกรณีที่นายกมล บันไดเพชร สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ได้ยื่นคำร้องให้ผู้ตรวจการฯตรวจสอบพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เอกสารเท็จเข้ารับราชการทหาร ซึ่งในกรณีนี้ทางผู้ตรวจการฯก็ได้มีข้อยุติโดยอยู่ระหว่างการปรับถ้อยคำของคำวินิจฉัย คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะสามารถเผยแพร่คำวินิจฉัยได้เช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีที่กลุ่มกรีน ยื่นคำร้องให้ผู้ตรวจการฯ ตรวจสอบจริยธรรมนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีที่บิดเบือนข้อมูลตัวเลขการส่งออก โดยอ้างว่าเป็นการโกหกสีขาว ขณะนี้ผู้ตรวจการฯได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวได้พิจารณาแล้ว โดยหลังจากนี้ ผู้ตรวจการฯก็จะส่งหนังสือให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 30 วัน รวมถึงจะให้ผู้ร้อง และผู้ถูกร้องเข้าชี้แจงด้วย
เพื่อความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย

นายเฉลิมศักดิ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่กลุ่มกรีนยื่นคำร้องให้ผู้ตรวจการฯตรวจสอบจริยธรรมของพล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังลาราชการไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศฮ่องกง โดยใช้หนังสือเดินทางทางราชการ ซึ่งหลังจากที่ผู้ตรวจการฯได้ส่งหนังสือให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร

เบื้องต้น นายกรัฐมนตรีได้ตอบหนังสือมายังผู้ตรวจการฯแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.ย. โดยระบุว่าขอมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงแทน ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ต้องทำหนังสือชี้แจงกลับมายังผู้ตรวจการฯ ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ผู้ตรวจการฯทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง