นายกฯ รับปากจะหารือแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันให้เสร็จอังคารนี้

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 54
06:35
71
Logo Thai PBS
นายกฯ รับปากจะหารือแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันให้เสร็จอังคารนี้

สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทยตำหนิกระทรวงพาณิชย์นำเข้าปาล์มน้ำมันล่าช้า เปิดโอกาสให้เกิดการเก็งกำไรราคาปาล์มน้ำมัน ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุจะประชุมแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันอย่างเบ็ดเสร็จอังคารนี้
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ว่า ได้กำชับให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เร่งนำเข้าปาล์มน้ำมันจากต่างประเทศ จำนวน 120,000 ตัน รวมถึงพิจารณาตั้งกองทุนดูแลราคาน้ำมันปาล์มจำนวน 1,000 ล้านบาท ตามข้อเสนอของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในวันอังคารนี้ (22 ก.พ.) พร้อมปรับปรุงแนวทางการกระจายน้ำมันปาล์มให้ถึงมือประชาชนโดยเร็ว หลังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถหาซื้อน้ำมันปาล์มในราคาควบคุมขวดละ 47 บาท ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตรวจสอบปัญหาการทุจริตและการกักตุนน้ำมันปาล์มอย่างเข้มงวด

สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทยยอมรับว่า ขณะนี้ เกิดขบวนการเก็งกำไรและปั่นราคาปาล์มน้ำมันในต่างประเทศจนสูงกว่าที่ควรจะเป็น ทั้งที่ผลผลิตปาล์มเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ซึ่งเชื่อว่า ส่วนหนึ่งของปัญหาดังกล่าวมาจากความล่าช้าในการนำเข้าขององค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของรองนายกรัฐมนตรี กรณีการให้เอกชนเป็นผู้นำเข้าปาล์มน้ำมันเอง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมปริมาณการนำเข้าแต่ละครั้ง และอาจส่งผลกระทบต่อราคาปาล์มน้ำมันในประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงแนวคิดการตั้งกองทุนดูแลราคาน้ำมันปาล์มของกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง