กรมสรรพากรอบรมภาษีดารา

Logo Thai PBS
กรมสรรพากรอบรมภาษีดารา

เพราะมีรายได้แต่ละครั้งค่อนข้างมาก เมื่อถึงเวลาจ่ายภาษีจึงค่อนข้างสูง วันนี้ กรมสรรพากรชวนคนวงการบันเทิง ร่วมสัมมนาเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ถูกต้อง

พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ และคนวงการบันเทิง ให้ความสนใจเข้าร่วมสัมมนาเรื่องการเสียภาษีของนักแสดงสาธารณะ สืบเนื่องจากกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเสียภาษีของดารา ซึ่งหลายคนยอมรับว่าไม่รู้ในข้อกฎหมาย ทำให้กรมสรรพากรออกมาทำความเข้าใจ ให้ความรู้ถึงขั้นตอนวิธีคำนวณการจ่ายภาษี และโทษหากจ่ายไม่ครบหรือเลี่ยงการจ่าย  
 
ซึ่งที่ผ่านมา กรมสรรพากรยอมรับว่ามีศิลปิน นักร้อง นักแสดง ถูกเรียกตรวจสอบย้อนหลังจำนวนมาก หากส่วนใหญ่เกิดจากการเข้าใจผิดพลาดในข้อกฎหมาย หลายคนไม่เข้าใจการจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย กับการยื่นแบบเสียภาษีประจำปี ทำให้เกิดความสับสน 
 
ขณะที่กรมสรรพากรกำลังพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูล เพื่อให้เชื่อมโยงข้อมูลการจัดเก็บภาษีถูกต้องครบถ้วนที่สุด และกำลังศึกษากฎหมายการเก็บภาษีนักแสดงของต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้กับนักแสดงไทย เพราะที่ผ่านมา นักแสดงมีการจ่ายภาษีสูง หากเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยง และมีระยะเวลาในการทำงานไม่แน่นอน จึงควรให้ความเป็นธรรมกับนักแสดงด้วยเช่นกัน 
 
จริยา แอนโฟเน่ นักแสดง และผู้จัดละคร กล่าวว่า เคยโดนเยอะเหมือนกัน เราไม่รู้ แต่ว่าเราก็ต้องศึกษา เพราะบางทีมันเยอะแล้วก็หลายอย่าง ก็พลาดได้ แต่พอถูกเรียก เราก็ทำให้ถูกต้องที่สุด 
 
พรชิตา ณ สงขลา นักแสดง และพิธีกร กล่าวว่า แต่ก่อนไม่รู้เลยว่ามีหัก ณ ที่จ่าย ยังไง ปลายปียังไง เราก็ต้องศึกษา เพราะมันเป็นเรื่องจำเป็นมาก เชื่อว่าทุกคนน่าจะเพราะไม่รู้ ไม่ได้ตั้งใจจะเลี่ยง เบ็นซ์ก็เคยโดนเหมือนกัน 
 
สาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งที่น่าเห็นใจ เพราะว่าอาชีพนักแสดงน้อยคนจะสามารถหากินได้ตั้งแต่เด็ก จนชรา บางทีมีแค่ช่วงหนึ่งของชีวิตที่หากินได้ หลายประเทศมีวิธีจัดเก็บภาษีแบบพิเศษ เพราะมีรายได้ช่วงนึงเยอะ บางช่วงไม่มีเลย ตอนนี้สั่งการดูเมืองนอกมีวิธีการอย่างไรในการเก็บภาษีดาราที่แตกต่างจากคนอื่น
 
เพราะมีรายได้แต่ละครั้งค่อนข้างมาก และมีการยื่นภาษีต่างจากบุคคลทั่วไป โดยมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่ได้รับ และสิ้นปีต้องนำรายได้ทั้งหมดไปรวมคำนวณภาษีปลายปีในอัตราก้าวหน้า ซึ่งงานของดารานักแสดงในปัจจุบันที่มีทั้งงานภาพยนตร์ ละคร โฆษณา และงานอีเว้นท์ต่างๆ ทำให้มีรายรับมากกว่านักแสดงในอดีตมาก จนเกิดกลวิธีในการหลีกเลี่ยงภาษี ทั้งการตั้งคณะบุคคล หรือสั่งจ่ายเงินให้กับบุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้มีรายได้จริง ซึ่งกรมสรรพากรเตรียมตั้งหน่วยงาน และพัฒนาระบบ เพื่อตรวจสอบ และให้การจ่ายภาษีเป็นไปอย่างถูกต้อง และเป็นธรรม 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง