ทั่วทุกภาคยังมีฝนตกหนัก พื้นที่เสี่ยงระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

สังคม
6 ก.ย. 55
07:06
62
Logo Thai PBS
ทั่วทุกภาคยังมีฝนตกหนัก พื้นที่เสี่ยงระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มไปจนถึงวันที่ 7 กันยายนนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานความหย่อมกดอากาศต่ำกำลังแรงได้เคลื่อนเข้าปกคลุมในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ภาคใต้ สภาพอากาศขณะนี้จะมีฝนตกชุกหนาแน่น ขอให้ประชาชน ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงนี้วันที่ 6-7 กันยายนนี้

สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ลดระดับลงเล็กน้อย แต่ยังขยายวงกว้างไหลเข้าท่วมเกือบ 20 หมู่บ้าน ใน 4 ตำบล คือ ตำบลปากดุก ,ตำบลลานบ่า ,ตำบลบ้านไร่ และตำบลบุ่งคล้า อำเภอหล่มสัก ขณะที่ถนนสายผดุงราษฎร์ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่ใช้เดินทางมาอำเภอหล่มสัก ถูกน้ำท่วมเป็นช่วงๆ สูงประมาณ 50-70 เซนติเมตร รถยนต์เกือบทุกชนิดไม่สามารถสัญจรวิ่งได้ ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว

ส่วนที่จังหวัดพิจิตรน้ำยังคงท่วมขังภายในชุมชนตลาดใต้ เขตเทศบาลตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ ทำให้ร้านค้าต้องปิดอย่างไม่มีกำหนด ส่วนบริเวณท้ายซอย ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ประชาชนต้องใช้เรือในการเข้าออกหมู่บ้าน ส่วนน้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ ไหลเข้าท่วมถนนสายลาดยาว -อำเภอแม่วงก์ ระยะทางกว่า 100 เมตร ทำให้รถที่สัญจรผ่านไปมาต้องวิ่งด้วยความลำบาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ นำป้ายเตือนให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนให้ขับด้วยความระมัดระวัง

ขณะที่สถานการณ์ฝนตกลงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยซัน และห้วยแฮด ตำบลโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มขึ้นจนล้นทางระบายน้ำล้น เจ้าหน้าที่ฝายวังยาง ตำบลท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ยกบานประตูระบายน้ำ 2 บาน เพื่อพร่องน้ำ รองรับน้ำชี ตอนบนที่จะไหลลงมาสมทบ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

ฝนตกต่อเนื่อง ที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลดีต่ออ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง โดยเฉพาะเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 12 ของอ่างจุอ่าง จากเดิมที่ปริมาณน้ำในอ่างเหลือไม่ถึงร้อยละ 10 แต่สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ยังคงงดปล่อยน้ำเพื่อการเกษตรชั่วคราว เพื่อไม่ให้กระทบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง