จนท.ขอหมายศาลสอบแนวโครงสร้างรีสอร์ตรุกที่อุทยานฯภูเก็ต

ภูมิภาค
6 ก.ย. 55
12:28
66
Logo Thai PBS
จนท.ขอหมายศาลสอบแนวโครงสร้างรีสอร์ตรุกที่อุทยานฯภูเก็ต

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ขอหมายศาลเพื่อเข้าตรวจสอบแนวเขตโครงการก่อสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่ใน จ.ภูเก็ต หลังตรวจพบว่า ได้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่อุทยาน

เจ้าหน้าชุดตรวจสอบแนวเขตของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต วางกำลังชุดแรก ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตที่ดินของโครงการภูเก็ตอาคาเดีย ต.สาคู อ.ถลาง ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างรีสอร์ท หลังพบว่า ได้ขยายพื้นที่เกินจากที่ได้รับอนุญาต แต่เจ้าของโครงการไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกรุกล้ำ ทำให้ อุทยานฯ ต้องขออนุญาตหมายศาล และขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำสั่งศาล

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่ง เข้าตรวจสอบแนวหลักเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่ประกาศไว้เมื่อปีพ.ศ. 2507 เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับแนวเขตอุทยาน และโฉนดที่ดิน ตามที่ผู้อ้างครอบครองของแต่ละรายที่ยื่นแสดงไว้ โดยเริ่มตรวจจากบ้านลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ไปตลอดแนวเขตตามหลักฐานข้อมูลของกรมป่าไม้ และตามเอกสารที่ได้จากสำนักงานที่ดิน ซึ่งหากพบว่า พื้นที่แปลงใดมีการบุกรุกจะเข้ายึดพื้นที่ทันที

ทั้งนี้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ยอมรับว่า ขณะนี้ประสบปัญหาการสืบค้นข้อมูล ทำให้ต้องแยกทีมส่วนหนึ่งเข้าตรวจค้นข้อมูลจากสารระบบ ทำให้การทำงานเกิดความล่าช้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง