"คลินตัน" หนุน "โอบาม่า" อีกสมัย ชี้ไม่มี ปธน. คนไหนแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สมบูรณ์ใน 4 ปี

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 55
14:30
65
Logo Thai PBS
"คลินตัน" หนุน "โอบาม่า" อีกสมัย ชี้ไม่มี ปธน. คนไหนแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สมบูรณ์ใน 4 ปี

เมื่อวานนี้(5 ก.ย.) คำกล่าวสุนทรพจน์ของ มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้รับคำชื่นชมว่าจับใจและน่าจะกระตุ้นกลุ่มฐานเสียงที่เป็นผู้หญิงและผู้ลงคะแนนอิสระได้ แต่โจทย์ใหญ่ที่โอบามาต้องตอบคนทั้งประเทศ คือ ปัญหาเศรษฐกิจซึ่งคงไม่มีตัวช่วยไหนจะดีไปกว่า อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ที่เคยนำพาสหรัฐฯ สู่ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมาก่อน

เมื่อวานนี้(5 ก.ย.) สมาชิกพรรคเดโมแครตได้ออกมาปกป้องนโยบายในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาของประธานาธิบดีโอบามา แต่เน้นในเรื่องของนโยบายด้านสังคม แต่ยังไม่ได้แตะลึกเรื่องเศรษฐกิจแต่วันนี้เดโมแครตมีอาวุธที่สำคัญ นั่นคืออดีตประธานาธิบดี บิล คลินตันที่มีผลงานโดดเด่นในด้านนี้ แต่คลินตันต้องระวังเป็นพิเศษที่จะต้องพูดให้คนเห็นว่าชีวิตของพวกเขาจะดีขึ้นถ้าเลือกโอบามา โดยไม่ไปบดบังรัศมีและความสำคัญของประธานาธิบดีโอบามา

<"">
<"">

การประชุมพรรคเดโมแครตในวันที่ 2 ยังเต็มไปด้วยสีสันของเครื่องแต่งกายของสมาชิกที่มาร่วมประชุมท่ต่างใส่เสื้อ ติดเข็มกลัดใส่หมวกที่มีข้อความสนับสนุนประธานาธิบดีโอบามา

ในขณะที่สมาชิกพรรคคนสำคัญ ได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นเวทีในการปกป้องนโยบายของโอบามาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และโจมตีนโยบายของมิตต์ รอมนีย์ ผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน แต่คงไม่มีใครทำได้ดีเท่ากับอดีตประธานาธิบดีคลินตัน ที่ได้รับเลือกให้พูดในที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเป็นครั้งที่ 7

คลินตันไม่รอช้าในการตอบโต้พรรครีพับลิกัน โดยอ้างว่าเสนอแนวคิดเก่าๆที่ทำให้สหรัฐฯมีปัญหาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่คนอเมริกันให้ประธานาธิบดีคลินตันบอกว่า ครั้งนี้แตกต่างจากวิกฤตที่เขาเจอ เพราะประธานาธิบดีโอบามาเผชิญกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าในสมัยเขา ไม่มีประธานาธิบดีคนไหนรวมถึงตัวเขาหรือก่อนหน้านี้ ที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สมบูรณ์ในเวลาเพียง 4 ปี

<"">
<"">

 

ประธานาธิบดีโอบามาถูกโจมตีและถูกมองว่ามีจุดอ่อนสำคัญในการจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจโดยเฉพาะอัตราว่างงานที่ตอนนี้ยังสูงกว่าร้อยละ 8 แต่วันนี้ประธานาธิบดีคลินตันได้กล่าวปกป้องโอบามาว่าได้พยายามสร้างงานในขณะที่พรรครีพลับบลิกันพยายามขัดขวางความพยายามนี้
 
ประธานาธิบดีคลินตันกล่าวว่าในช่วง 29 เดือนที่ผ่านมามีการสร้างงานในภาคเอกชน 4.5 ล้านตำแหน่ง ซึ่งน่าจะทำได้ดีกว่านี้ถ้ารีพับลิกันไม่มาขัดขวางแผนของโอบามาเมื่อปีที่แล้วทำให้สูญเสียงานไป 1 ล้านตำแหน่ง และนี่คือคะแนนการสร้างงาน ประธานาธิบดีโอบามา บวก 4.5 ล้าน สมาชิกสภารีพับลิกัน ศูนย์

ประธานาธิบดีคลินตันไม่เพียงแต่ปกป้องผลงานทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโอบามาแต่ยังกล่าวถึงสถิติที่ช่วยสร้างความหวังและตัวเลขความสำเร็จที่เฉพาะเจาะจงเช่นการช่วยอุตสาหกรรมรถยนต์ และสร้างภาพให้เห็นว่าการแก้ปัญหาของโอบามาเป็นการวางรากฐานของเศรษฐกิจในระยะยาวซึ่งจะช่วยสร้างงานใหม่ๆในเศรษฐกิจยุคใหม่

และนั่นเป็นหน้าที่ของประธานาธิบดีคลินตันในคืนนี้( 6 ก.ย.)ที่พรรคเดโมแครตคาดหวังว่าจะช่วยทำให้คะแนนนิยมทางด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโอบามาที่เป็นรองมิตต์ รอมนีย์กระเตื้องขึ้นเพราะดูเหมือนว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ใครที่ให้ความมั่นใจว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ดีกว่าก็มีสิทธิที่จะเข้าไปนั่งในทำเนียบขาวได้มากกว่า

ถึงแม้อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันได้ลาตำแหน่งไปเมื่อ 12 ปีก่อนด้วยความสงบสันติและความมั่งคั่งของสหรัฐซึ่งคนอเมริกันยังคงจำเวลาแห่งความสุขนั้นได้ดีและการที่ได้รับเลือกให้มาเป็นผู้พูดในวันนี้ก็เพื่อต้องการให้คนอเมริกันไว้ใจประธานาธิบดีโอบามาว่าจะทำได้อย่างที่เขาได้ทำไว้แต่ก็คลินตันก็ไม่ใช่โอบามาและโอบามาก็ไม่ใช่คลินตันและคงไม่มีอะไรดีไปกว่าฟังนโยบายจากปากของโอบามาในวันพรุ่งนี้(7 ก.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง