อดีตโฆษก ศอฉ.เตรียมเข้าให้ข้อมูลคดีการชุมนุม นปช. ปี 2553

การเมือง
7 ก.ย. 55
01:28
57
Logo Thai PBS
อดีตโฆษก ศอฉ.เตรียมเข้าให้ข้อมูลคดีการชุมนุม นปช. ปี 2553

ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนพิเศษเชิญอดีตโฆษก ศอฉ.เข้าให้ข้อมูลคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชน 91 ศพ ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 ขณะที่วันนี้ได้สอบถามข้อเท็จจริงจาก สมาชิกวุฒิสภาที่ร่วมวงเจรจากับแกนนำ นปช.เพื่อให้ยุติการชุมนุมในเดือนพฤษภาคม 2553

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกสภาวุฒิสภา ในฐานะตัวแทน กลุ่ม ส.ว.ที่เข้าไปเจรจากับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2553 เข้าพบ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน 91 ศพ ระหว่างเดือนเมษายนถึง พฤษภาคม 2553 ตามหมายเรียก เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาในช่วงการชุมนุม นปช.
 
พ.ต.อ.ประเวศน์ ยืนยันว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) เวลา 10.00 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในฐานะอดีตโฆษก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.จะเข้าให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.โดยพนักงานสอบสวนจะสอบถามเกี่ยวกับการแถลงข่าวในฐานะโฆษก ศอฉ. เช่น ในการนำภาพขณะทหารใช้อาวุธระหว่างที่มีการชุมนุม รวมถึงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชายชุดดำที่มีการระบุว่ามีการใช้อาวุธสงครามบริเวณถนนราชดำเนินในวันที่ 10 เมษายน 2553 เพราะจากหลักฐานที่พนักงานสอบสวนมีอยู่ยังไม่พบว่ามีผู้ชุมนุมเสียชีวิตจากการกระทำของชายชุดดำ
 
ส่วนสำนวนการสอบสวนคดีนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่หากพบว่ามีพยานหลักฐานเพิ่มเกี่ยวข้องกับบุคคลใดก็จะเชิญมาให้ข้อเท็จจริงประกอบสำนวนคดีจนกว่าจะมีความสมบูรณ์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง