แพทย์แผนไทยเชิญชวนดื่มกาแฟเมล็ดมะขามต้านมะเร็ง

สังคม
7 ก.ย. 55
02:24
645
Logo Thai PBS
แพทย์แผนไทยเชิญชวนดื่มกาแฟเมล็ดมะขามต้านมะเร็ง

แพทย์แผนไทยเชิญชวนผู้บริโภคหันดื่มกาแฟเมล็ดมะขาม หลังพบ "โพลีแซ็กคาไรด์" ในเมล็ดมะขามมีฤทธิ์เสริมประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน ต้านมะเร็ง และเบาหวาน

รศ.พร้อมจิต ศรลัมพ์ สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยผลงานวิจัยจากกาแฟเมล็ดมะขามว่า ตามตำรายาไทย เมล็ดมะขามเป็นยาถ่ายพยาธิไส้เดือน แก้ท้องเสีย แก้คลื่นไส้ ซึ่งต่อมามีผู้สังเกตว่ารสคล้ายกาแฟ จึงมีกาแฟเมล็ดมะขามคั่วขาย ซึ่งในบางครั้งก็มีผู้นำมาผสมกับกาแฟจริงเพื่อลดต้นทุน แล้วขายในรูปแบบของกาแฟโบราณ
 
แต่ในงานวิจัยพบว่าเนื้อเมล็ดมะขามมีไขมัน และโพลีแซ็กคาไรด์ หรือสารประกอบที่เกิดจากการต่อกันของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวจนเป็นสายยาว มีฤทธิ์เสริมประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย สามารถกำจัดเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่ผ่านเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะเชื้อไวรัส นอกจากนี้ ยังสามารถลดน้ำตาลในเลือด ลดคอเรสเตอรอล รวมทั้งสามารถยับยั้งการเกิดเซลล์เนื้องอกมะเร็ง และเบาหวานได้ด้วย
 
ส่วนบริเวณเปลือกมะขามมีแทนนินสูง ซึ่งจะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและลดอนุมูลอิสระที่จะไปจัดการกับเม็ดเลือดขาว อีกทั้งผลการทดลองไม่พบว่าสารสกัดจากเมล็ดมะขามมีความเป็นพิษต่อร่างกาย ผู้บริโภคจึงควรหันมาดื่มกาแฟเมล็ดมะขามตามภูมิปัญญาไทย ด้วยการคั่วเมล็ดมะขามในกระทะด้วยไฟอ่อนๆ จนหอม และสุก จากนั้นแกะเอาเปลือกออกแล้วโขลกให้เม็ดแตกออก และควรชงเมล็ดมะขามในน้ำเดือด 100 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 10 นาที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง