กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฝนตกหนักฉบับที่ 28

สังคม
7 ก.ย. 55
05:13
155
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฝนตกหนักฉบับที่ 28

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมาก ฉบับที่ 28 ระบุภาคใต้ และอ่าวไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักต่อไปอีก 1 วัน และให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือระยะนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมาก ฉบับที่ 28 ระบุหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณตะวันตกของภาคกลาง กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกตามแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงตอนล่าง และจะเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวมะตะบันในเช้าวันนี้ (7 ก.ย.) ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จึงขอให้จังหวัดตาก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากต่อไปอีก 1 วัน คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนและ ทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

ขณะที่การเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้าน กว่า 60 ครอบครัว รวม 224 คน ไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กันยายน เพราะถนนเข้าสู่หมู่บ้านถูกน้ำป่ากัดเซาะเสียหาย นอกจากถุงยังชีพที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง นำไปมอบให้แล้ว / ล่าสุด อบต.ศรีดงเย็น เตรียมประสานอำเภอไชยปราการ เพื่อขออนุมัติเงินทดรองราชการในกรณีภัยพิบัติ 1 ล้านบาท มาจัดสร้างสะพานเบี่ยงชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด พร้อมขอสนับสนุนเครื่องจักรไปยังหลายหน่วยงานต่างๆแล้ว

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และ เทศบาลตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่พื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตร กว่า 3 พันไร่ ยังจมอยู่ใต้น้ำ คาดว่าหากภายใน 7 วัน หากน้ำยังไม่ลด ก็อาจจะทำให้ผลผลิตเสียหายทั้งหมด

เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะที่จังหวัดบุรีรัมย์ น้ำจากคลองธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ หมู่ 5 และหมู่ 8 เขตเทศบาลตำบลห้วยราช อำเภอห้วยราช นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายหลายร้อยไร่ ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรไปมาด้วยความลำบาก

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ และชัยภูมิ ที่ยังคงมีฝนตกหนัก ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำล้นหลายแห่งเกินปริมาณการกักเก็บจนล้นช่องระบายน้ำ ขณะที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 7 เครื่องกระจายตามจุดต่างๆ เพื่อเตรียมความรับมือ เนื่องจากพื้นที่ในเขตเทศบาล มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะและเสี่ยงต่อภาวะน้ำท่วมฉับพลัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง