วุฒิสภานัดแถลงเปิดคดีถอดถอน “สุเทพ” กรณีแต่งตั้ง ส.ส.ปชป.เข้ากระทรวงวัฒนธรรม

การเมือง
7 ก.ย. 55
08:50
78
Logo Thai PBS
วุฒิสภานัดแถลงเปิดคดีถอดถอน “สุเทพ” กรณีแต่งตั้ง ส.ส.ปชป.เข้ากระทรวงวัฒนธรรม

วุฒิสภาประชุมนัดพิเศษแถลงเปิดคดีถอนถอน “สุเทพ” ที่มีพฤติกรรมแทรกแซงการทำงานของข้าราชการ กรณีทำหนังสือแต่งตั้ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไปช่วยราชการกระทรวงวัฒนธรรม โดยนัดนี้ เป็นนัดที่ 2 ที่ “สุเทพ” และ “กล้านรงค์” ตัวแทน ป.ป.ช.ที่จะแถลงเปิดคดี ฝ่ายละ 30 นาที

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา นัดประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจหน้าที่แทรกแซงกระทรวงวัฒนธรรม โดยวันนี้ (7 ก.ย.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้กล่าวหา จะแถลงเปิดสำนวน และนายสุเทพ จะแถลงคัดค้าน แต่ละฝ่ายจะใช้เวลา 30 นาที ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า นายสุเทพจะเดินทางมาด้วยตนเอง ขณะที่ ป.ป.ช.จะส่งนายกล้านนรงค์ จันทิก โฆษก ป.ป.ช.มาเป็นผู้แถลงเปิดคดี

สำหรับการซักถามของสมาชิกวุฒิสภาไม่สามารถทำได้ เพราะที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ส่งคำถามต่อ ประธานวุฒิสภา ให้เป็นตัวแทนซักถามแล้ว ขณะเดียวกันการประชุมวันนี้ (7 ก.ย.) จะตั้งคณะกรรมาธิการฯ ซักถาม 5 คน เพื่อถาม ป.ป.ช.และนายสุเทพในนัดต่อไป

ขณะที่ก่อนหน้านี้ วุฒิสภา กำหนดประชุมครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยวางกรอบกระบวนการ และขั้นตอนการพิจารณาถอดถอน นายสุเทพ โดยเชิญทั้ง ป.ป.ช.และนายสุเทพ รับฟังด้วย ซึ่งกำหนดให้ชี้แจงทั้งหมด 5 ครั้ง นัดแรกนี้ วันที่ 7 กันยายน เป็นวันแถลงเปิดสำนวน และตั้งคณะกรรมาธิการซักถาม วันที่ 11 กันยายน จะเป็นการซักถาม โดยเป็นคำถามจากสมาชิกวุฒิสภา ผ่านคณะกรรมาธิการซักถาม วันที่ 17 กันยายนจะเป็นวันนัดแถลงปิดคดีด้วยวาจา พร้อมส่งเป็นเอกสาร แต่จะนัดหมายในวันที่ 18 กันยายน เพื่อลงมติถอดถอนหรือไม่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง