พรุ่งนี้ จัดเวทีแลกเปลี่ยนคัดค้าน "ธรรมกาย" ขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ จ.สกลฯ เป็นวัดร้าง

ภูมิภาค
7 ก.ย. 55
14:20
108
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ จัดเวทีแลกเปลี่ยนคัดค้าน "ธรรมกาย" ขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ จ.สกลฯ เป็นวัดร้าง

ภาคประชาสังคมใน จ.สกลนคร เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านวัดธรรมกาย เพราะเชื่อว่า มีการขอขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่เกาะกลางทะเลสาบหนองหาร อ.เมือง ให้เป็นวัดร้าง พร้อมทั้งขอออกโฉนด 85 ไร่ให้เป็นที่ธรณีสงฆ์เพื่อหวังครอบครอง

วัดดอนสวรรค์ซึ่งตั้งอยู่เกาะสวรรค์ กลางทะเลสาบหนองหาร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เนื้อที่ 85 ไร่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากสังคมออนไลน์ รวมทั้งประชาชนบางส่วน หลังไม่เห็นด้วยกรณีวัดธรรมกายยื่นขอขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ให้เป็นวัดร้าง พร้อมทั้งขอออกโฉนด 85 ไร่ ให้เป็นที่ธรณีสงฆ์ครอบครองโดยวัดธรรมกาย โดยอ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์

นายประสาท ตงศิริ แกนนำกลุ่มผู้คัดค้าน ระบุว่า เกาะสวรรค์เคยเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระสายปฏิบัติ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศน์และอารยธรรม แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีพระลูกวัดจากวัดธรรมกายเข้ามาจำวัดไม่ต่ำกว่า 30 รูป รวมทั้งมีการสร้างโบสถ์และศาลาขนาดใหญ่ ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะประโยชน์ ชาวบ้านจึงเกรงว่า การออกโฉนดอาจเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายจรินทร์ จักกะพาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ชี้แจงว่า การขอขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์เป็นวัดร้าง พร้อมทั้งยื่นขอออกโฉนดนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการเพื่อให้มีอำนาจหน้าที่ในการเข้ามาดูแลและทำนุบำรุง ซึ่งปัจจุบันการขึ้นทะเบียนยังไม่เสร็จ

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ย.) เทศบาลเมืองสกลนครจะร่วมกับภาคประชาสังคมจัดเวทีแลกเปลี่ยนพูดคุยกรณีการออกโฉนดเกาะสวรรค์ และในสัปดาห์หน้าจะเดินทางเข้ายื่นคัดค้านการออกโฉนดที่สำนักงานที่ดิน จ.สกลนคร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง