ตร.บุรีรัมย์เตรียมสอบปากคำเกษตรกรเพิ่มกว่า 400 คน หลังพบปลอมเอกสารในโครงการจำนำข้าว

ภูมิภาค
7 ก.ย. 55
14:33
82
Logo Thai PBS
ตร.บุรีรัมย์เตรียมสอบปากคำเกษตรกรเพิ่มกว่า 400 คน หลังพบปลอมเอกสารในโครงการจำนำข้าว

ปัญหาการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีที่มีการตรวจสอบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ จ.บุรีรัมย์ สัปดาห์หน้าตำรวจเตรียมสอบปากคำเกษตรกรกว่า 400 คน เนื่องจากพบการปลอมแปลงเอกสารการชั่งน้ำหนักข้าวที่นำไปยื่นกับเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้าเพื่อขอรับใบประทวน

การตรวจสอบทุจริตจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิต 2554 / 2555 ในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งตำรวจตรวจพบการเอกสารใบชั่งน้ำหนักปลอมกว่า 800 ฉบับสอดแทรกมากับใบชั่งน้ำหนักจริง ก่อนนำไปยื่นขอรับใบประทวนกับองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ทำให้ภาครัฐเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมพนักงานสอบสวนกว่า 20 นาย เพื่อกำหนดแนวทางการสืบสวน ก่อนลงพื้นที่สอบปากคำเกษตรกร 459 คน ใน 11 อำเภอเพื่อรวบรวมข้อมูลว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารหรือไม่ เบื้องต้นเชื่อว่า เกษตรกรอาจถูกชักชวนจากกลุ่มบุคคลให้กระทำผิด คาดว่า จะใช้เวลาการสอบสวนไม่เกิน 15 วัน

การตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี จ.บุรีรัมย์ มีการตรวจพบความผิดปกติเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งตำรวจจับผู้ต้องหารวม 5 คน ทั้งที่เป็นเจ้าของโรงสี และ เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฉ้อโกงประชาชน ทำให้เกษตรกร 460 คนถูกระงับออกใบประทวน

ส่วนที่ จ.พะเยา ชาวนา 21 คน เข้าให้ปากคำกับตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา กรณีถูกเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อำเภอแม่ใจ ปฎิเสธจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากพบว่า มีข้าวมากผิดปกติ จึงสงสัยว่าอาจมีการทุจริตโครงการรับจำนำ โดยการตรวจสอบตำรวจพบพิรุธเอกสารหลายอย่างของเกษตรกร 13 คน ที่เชื่อว่า อาจมีการสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าว ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง