"กวีชิน" ผีสาวตามตำนานพื้นบ้านของเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
"กวีชิน" ผีสาวตามตำนานพื้นบ้านของเกาหลีใต้

อาการสันหลังเย็นวาบกับเรื่องสยองขวัญกลายเป็นวิธีดับร้อนของชาวเกาหลี จนมีการจัดทัวร์ให้นักท่องเที่ยวไปยังหมู่บ้านร้างที่จะมีนักแสดงแต่งตัวเป็นผีสาวที่ชาวเกาหลีคุ้นเคยจากตำนานพื้นบ้าน ขณะที่แฟนหนังรู้จักพวกเธอจากภาพยนตร์สยองขวัญแดนโสมที่ประสบความสำเร็จตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา

แม้ยังไม่ถึงคืนฮาโลวีน แต่หนุ่มสาวเกาหลีใต้ใช้เวลายามค่ำคืนช่วงฤดูร้อนเดินทางไปยังสวนสนุกใน "หมู่บ้านยองจิน" ที่เต็มไปด้วยคนแต่งตัวเป็น กวีชิน ผีสาวตามตำนานพื้นบ้านของเกาหลีออกมาหลอกหลอนนักท่องเที่ยวที่มาดับความร้อนของอากาศด้วยการเผชิญหน้ากับวิญญาณที่ชาวเกาหลีเชื่อกันว่า สร้างความรู้สึกหนาวเย็นแม้ในช่วงกลางฤดูร้อน

ฤดูร้อนถือเป็นเทศกาลแห่งความสยองขวัญของเกาหลีใต้ โดย "หมู่บ้านยองจิน" ซึ่งใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครอิงประวัติศาสตร์ชื่อดังมากมาย ยังขึ้นชื่อเรื่องบ้านผีสิงที่ท้าทายผู้คนมากมายมาร่วมพิสูจน์ โดยผีที่มีชื่อเสียงของเกาหลีคือ กวีชิน ผีสาวหน้าขาวผมยาว ปรากฏกายในชุดโซบกสีขาวที่ใส่ไว้ทุกข์ในพิธีศพ เชื่อว่า เป็นวิญญาณของสาวโสดที่ไม่ไปสู่สุขคติ ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนยอมรับว่า การแสดงน่ากลัวกว่าที่คิดไว้มาก

"เผ็กมูนนิน" ศาสตราจารย์ด้านภาษาศาสตร์และวรรณกรรมของมหาวิทยาลัยยอนเซ กล่าวว่า ความเชื่อตามปรัชญาขงจื้อในเกาหลีมองว่า สตรีที่ไม่มีครอบครัวเป็นคนแปลกแยกของสังคมเมื่อตายไปจึงเป็นวิญญาณที่เชื่อว่า มีความเคียดแค้นและน่ากลัวที่สุด แม้วันนี้ กวีชิน จะเหลือเพียงตำนานที่ผู้ใหญ่เอาไว้สอนเรื่องศีลธรรมแก่เด็ก ๆ แต่ข่าวลือเรื่องการปรากฏตัวของ กวีชิน ยังเป็นสัญลักษณ์ของการย้ำเตือนเกาหลีใต้ที่กลายเป็นชาติที่พัฒนาแล้วเพียงชั่วอายุคน ไม่ให้ลืมอดีตอันขื่นขมที่บรรพชนเคยประสบในยุคก่อน

ความเชื่อเรื่องวิญญาณของเกาหลีใต้ยังมีส่วนช่วยอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เมื่อหนังผีของแดนโสมประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่ยุค 90 ทั้ง Whispering Corridors ที่ส่งให้นางเอกของเรื่องทั้ง 5 ภาคเป็นดาวดังประดับวงการ หรือ A Tale of Two Sisters ที่กลายเป็นหนังผีเกาหลีเรื่องแรกที่ฉายในสหรัฐฯ และ มีภาคต่อในฉบับฮอลลีวู้ด ความนิยมในผีเกาหลียังเป็นที่มาของเทศกาลภาพยนตร์สยองขวัญแดนโสมที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปี 2010 และ มีการสร้างละครย้อนยุคเกี่ยวกับวิญญาณในเรื่อง Arang and the Magistrate เรื่องราวของผีสาวที่กลับทวงความยุติธรรมยังโลกมนุษย์ ซึ่งทำสถิติละครที่ได้ค่าลิขสิทธิ์ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นสูงที่สุดถึง 105 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง